fbpx

ปี 2566 โลกมีคนถูกบังคับพลัดถิ่นมากเป็นประวัติการณ์

เจนีวา 13 มิ.ย.- สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอชซีอาร์ (UNHCR) เผยแพร่รายงานว่า นับจนถึงสิ้นปี 2566 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีคนถูกบังคับพลัดถิ่นมากเป็นประวัติการณ์ถึง 117.3 ล้านคน


เรือผู้อพยพนอกชายฝั่งสเปน

ยูเอ็นเอชซีอาร์ออกรายงานเรื่อง “แนวโน้มโลกเรื่องการพลัดถิ่น” ว่า ตัวเลขผู้ถูกบังคับพลัดถิ่นอาจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีการแก้ไขทางการเมืองในระดับโลกครั้งใหญ่ โดยพบว่า จำนวนผู้ถูกบังคับพลัดถิ่นเพิ่มขึ้นทุกปีตลอด 12 ปีที่ผ่านมา รายงานประเมินว่า ตัวเลขผู้ถูกบังคับพลัดถิ่นทั่วโลกน่าจะเกิน 120 ล้านคนเมื่อถึงสิ้นเดือนเมษายนปีนี้ คนเหล่านี้มีทั้งผู้ลี้ภัย ผู้ขอลี้ภัย ผู้พลัดถิ่นในประเทศ ผู้ถูกบังคับพลัดถิ่นเพราะความขัดแย้ง การข่มเหง และความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ

สงครามในซูดาน
ผู้พลัดถิ่นในซูดาน

ยูเอ็นเอชซีอาร์ระบุว่า สงครามในซูดานที่ดำเนินมาตั้งเดือนเมษายน 2566 เป็นหายนะที่สุดเหตุการณ์หนึ่ง แต่ได้รับความสนใจน้อยกว่าเหตุการณ์อื่น ข้อมูลขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือไอโอเอ็ม (IOM) ระบุว่า สงครามระหว่างกองทัพซูดานกับกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็วได้ทำให้ประชาชนต้องอพยพจากบ้านเรือน 7.26 ล้านคน เพิ่มเติมจากที่พลัดถิ่นอยู่แล้ว 2.83 ล้านคนจากความขัดแย้งหลายครั้งที่ผ่านมา ส่วนที่กาซา สงครามที่ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ทำให้คน 1.7 ล้านคน คิดเป็นเกือบร้อยละ 80 ของประชากรในกาซากลายเป็นคนพลัดถิ่นในกาซา.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง