fbpx

2 รมว.อิสราเอลขู่จะล้มรัฐบาลถ้ายอมรับข้อตกลงหยุดยิง

เยรูซาเลม 2 มิ.ย.- รัฐมนตรีสายขวาจัด 2 คนของอิสราเอล ประกาศว่าจะล้มรัฐบาลผสม หากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงในกาซา โดยไม่กำจัดฮามาส


นายอีตามาร์ เบน-กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ วัย 48 ปี ผู้นำพรรคออตส์มาเยฮูดิต (Otzma Yehudit) สายขวาจัด โพสต์เอ็กซ์ (X) เมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ข้อตกลงที่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าจะยุติสงคราม และฮามาสจะยอมจำนน เป็นข้อตกลงโง่เขลาที่ถือเป็นชัยชนะของกลุ่มก่อการร้ายและเป็นอันตรายด้านความมั่นคงต่ออิสราเอล การยอมรับข้อตกลงนี้ไม่ใช่ชัยชนะอย่างแท้จริง แต่เป็นความปราชัยอย่างสิ้นเชิง ทางพรรคจะไม่มีวันยุติสงคราม หากไม่สามารถกำจัดฮามาสอย่างสิ้นซาก ดังนั้นหากนายกรัฐมนตรียอมรับข้อตกลงนี้ พรรคก็จะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

อีตามาร์ เบน-กวีร์ เครดิตภาพ: אלון נוריאל

ด้านนายเบซาลเอล สโมตริช รัฐมนตรีคลังอิสราเอล วัย 44 ปี ผู้นำพรรคศาสนาแห่งชาติ-ศาสนาไซออนิสต์ (National Religious Party–Religious Zionism) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดเช่นกัน โพสต์เอ็กซ์ว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแล้ว และจะได้แจ้งอย่างชัดเจนว่า พรรคจะถอนตัวจากรัฐบาลผสม 7 พรรค หากนายกรัฐมนตรีตกลงรับข้อเสนอยุติสงคราม โดยไม่ทำลายฮามาสและมีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด เขาขอเรียกร้องให้เดินหน้าต่อสู้ต่อไป จนกว่าฮามาสจะถูกทำลายและตัวประกันได้รับการปล่อยตัว และขอคัดค้านมาตรการพักรบ เช่น ถอนกำลังพลอิสราเอล ส่งชาวปาเลสไตน์กลับไปยังตอนเหนือของฉนวนกาซา หรือปล่อยตัวผู้ต้องขังด้านความมั่นคงจำนวนมาก


เบซาลเอล สโมตริช เครดิตภาพ: Avi Ohayon Government Press Office of Israel

รัฐมนตรีสายขวาจัดทั้ง 2 คนของอิสราเอลแสดงท่าทีดังกล่าว หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เผยเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐว่า อิสราเอลได้เสนอข้อตกลงเรื่องพักรบเป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยจะมีการถอนกำลังพลของอิสราเอลบางส่วน และปล่อยตัวประกันบางส่วน ในระหว่างที่อิสราเอลและฮามาสเจรจาเรื่องการยุติความเป็นปรปักษ์กันอย่างถาวร อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีอิสราเอลแถลงในวันเสาร์ว่า ไม่เคยมีความคิดเรื่องอิสราเอลจะตกลงหยุดยิงถาวร ก่อนทำลายล้างศักยภาพในการรบและปกครองของฮามาส.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง