fbpx

สหรัฐจะไม่เข้าร่วมงานยูเอ็นไว้อาลัย ปธน.อิหร่าน ฮ.ตก

ยูเอ็นลดธงครึ่งเสาให้ ปธน.อิหร่าน

สหประชาชาติ 30 พ.ค.- สหรัฐจะไม่เข้าร่วมงานที่สหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN) จะจัดขึ้นเพื่อไว้อาลัยให้แก่ประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซีของอิหร่านที่ถึงแก่อสัญกรรมเพราะเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม


เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับรอยเตอร์ว่า สหรัฐจะไม่เข้าร่วมงานที่สมัชชาสหประชาชาติหรือยูเอ็นจีเอ (UNGA) จะจัดขึ้นเพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้นำอิหร่านในทุกกรณี ยูเอ็นควรอยู่เคียงข้างประชาชนชาวอิหร่าน ไม่ใช่รำลึกถึงผู้ที่กดขี่พวกเขามาหลายทศวรรษ เรซีพัวพันกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนน่ากลัวมากมาย รวมถึงการสังหารนักโทษทางการเมืองหลายพันคนตามอำเภอใจในปี 2531 นอกจากนี้ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเฉพาะกับเด็กหญิงและสตรีในอิหร่านในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง

พิธีศพที่อิหร่าน

ด้านคณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำยูเอ็นไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ ปกติแล้วยูเอ็นจีเอ ซึ่งมีสมาชิก 193 ประเทศจะประชุมเพื่อไว้อาลัยผู้นำประเทศที่ถึงแก่อสัญกรรมขณะอยู่ในตำแหน่ง รอยเตอร์รายงานว่า งานนี้จะมีการกล่าวสุนทรพจน์สดุดีนายเรซี ที่ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อเฮลิคอปเตอร์ที่เขาโดยสารมาพร้อมกับรัฐมนตรีต่างประเทศและคณะชนเทือกเขาท่ามกลางทัศนวิสัยไม่ดีใกล้พรมแดนอาร์เซอร์ไบจาน หลังเสร็จสิ้นการไปเปิดเขื่อนในบริเวณดังกล่าว


ผู้แทนสหรัฐ (ซ้ายสุด) รีรอที่จะยืน

ทั้งนี้ก่อนเริ่มการประชุมเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี (UNSC) ทั้ง 15 ประเทศได้ยืนไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่อิหร่าน โดยที่นายโรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรสหรัฐประจำยูเอ็นได้ลุกขึ้นยืนอย่างไม่เต็มใจนัก ขณะที่สมาชิกสภาพรรครีพับลิกันบางคนแสดงความไม่พอใจที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายเรซี.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน

รฟม.จ่อลงโทษขั้นสูงสุด เหตุประตูขบวนสายสีชมพูเปิดกลางทาง

“สุริยะ” เอาจริง! มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง NBM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่น! ไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้