fbpx

นักปีนเขาเนปาลสร้างสถิติพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งที่ 30

กาฐมาณฑุ 22 พ.ค. – คนนำทางชาวเนปาลพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นครั้งที่ 30 ในวันนี้ เป็นการเดินขึ้นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกบนเทือกเขาหิมาลัยเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 10 วัน


เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวเนปาลกล่าวว่า คามิ ริตา ชายเนปาล ชนเผ่าเชอร์ปา วัย 54 ปี ได้รับการขนานนามว่า “เอเวอเรสต์ แมน” (Everest Man) สามารถพิชิตยอดเอเวอเรสต์ ที่ระดับความสูง 8,849 เมตร ด้วยเส้นทางเดินตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางปกติที่ใช้กัน คามิ ริตา เพิ่งจะเดินทางไปถึงยอดเขาเอฟเวอเรสต์ครั้งที่ 29 ของเขาเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง

นักปีนเขาปกติทั่วไปจะใช้เวลาหลายวันในการเดินขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่หาได้ยากมาก ๆ ที่นักปีนเขาจะพิชิตยอดเขาสูงหลาย ๆ ครั้งในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เจ้าหน้าที่เนปาลกล่าวว่า คามิ ริตา ทำลายสถิติของตนเองด้วยการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นครั้งที่ 30


คามิ ริตา ปืนยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งแรกในปี 1994 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเขาก็ขึ้นยอดสูงสุดของโลกนี้ทุกปี ยกเว้นไป 3 ปี เมื่อเจ้าหน้าที่เนปาลสั่งปิดการปืนเขาด้วยเหตุผลหลากหลายประการ

ยังมีชาวพื้นเมืองเชอร์ปา คนนำทางขึ้นเอเวอเรสต์อีกคนที่พิชิตเอเวอเรสต์มาแล้ว 27 ครั้ง เป็นรองก็แค่เพียงคาม ริตา เท่านั้น

เนปาล เป็นแหล่งรวมของยอดเขาที่สูงของโลก 8 แห่ง จากจำนวนทั้งสั้น 10 แห่ง ซึ่งรวมถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ ที่มีความสูง 8,849 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในโลก และในแต่ละปีมีนักผจญภัยหลายร้อยคนเดินทางมาเพื่อพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกแห่งนี้ ซึ่งจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เมื่ออุณหภูมิอุ่นขึ้นและลมสงบ.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต