fbpx

ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มการคาดหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก

วอขิงตัน 17 เม.ย. – กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ปรับเพิมการคาดหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลกในปี 2024 จากร้อยละ 3.1 ที่คาดหมายไว้ในเดือนมกราคมเป็นร้อยละ 3.2  โดยให้เหตุผลว่า อัตราเงินเฟ้อลดลงและเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งมากขึ้น


สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เศรษฐกิจสหรัฐดูคึกคักมากที่สุด โดยไอเอ็นเอฟคาดหมายว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโตถึงร้อยละ 2.7 ในปนี้ จากการคาดหมายครั้งก่อนที่ร้อยละ 2.1 ไอเอ็มเอก กล่าวในรายงานภาวะเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ว่า หลายประเทศสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อไว้ได้ โดยจากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยที่ร้อยละ 6.8 ในปี 2023 ไอเอ็มเอฟคาดหมายว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกจะลดลงเหลือร้อยละ 5.9 ในปี 2024 และ ร้อยละ 4.5 ในปี 2025

ไอเอ็มเอฟ ยังกล่าวในรายงานที่เผยแพร่ก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลังจากทั่วโลกที่จะมารวมตัวกันที่กรุงวอขิงตันเพื่อประชุมประจำปีสำหรับฤดูไบไม้ผลิของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกว่า เศรษฐกิจโลกยังคงมีความสามารถในการฟื้นตัว การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังมั่นคงและเงินเฟ้อกลับไปอยู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจชองโลกในปี 2025 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 3.2 ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดหมายไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า อัตราการขยายตัวยังถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานในอดีตและยังมีความเสี่ยงหลายด้าน รวมถึงสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสและความตึงเครียดดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์อื่น ๆ การดำเนินการผิดพลาดของจีนในภาคอสังหาริมทรัพย์และผลกระทบอื่น ๆ ที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ยสูง.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน