fbpx

จีน-รัสเซียตกลงกระชับความร่วมมือต้านสหรัฐ

ปักกิ่ง 9 เม.ย.- รัสเซียและจีนเห็นพ้องกันเรื่องจะหารือหนทางกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงทั่วยุโรปและเอเชีย เพื่อต้านทานความพยายามของสหรัฐที่จะบังคับใช้เจตนารมณ์ของตนเองในภูมิภาคนี้


นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียแถลงข่าวหลังจากหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่กรุงปักกิ่งของในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเคยพูดเรื่องเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ความมั่นคงในภูมิภาคยูเรเชีย ขณะนี้รัสเซียและจีนเห็นพ้องกันว่า จะเริ่มการหารือเรื่องนี้กับประเทศที่มีแนวคิดเดียวกัน ที่ผ่านมามีโครงสร้างความมั่นคงยุโรป-แอตแลนติกในรูปขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) และองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปหรือโอเอสซีอี (OSCE) แต่องค์การเหล่านี้ไม่ได้เป็นโครงสร้างสำหรับการเจรจาอย่างมีความหมายและการตกลงบนผลประโยชน์ที่สมดุลกันอีกต่อไป รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวด้วยว่า รัสเซียและจีนจะร่วมมือกันต่อสู้กับการก่อการร้ายต่อไป รวมถึงการดำเนินการภายใต้กรอบของสถาบันระหว่างประเทศด้วย

ด้านนายหวังไม่ได้เอ่ยถึงสหรัฐ นาโต หรือสงครามในยูเครนโดยตรงในการแถลงข่าว แต่ลงรายละเอียดเรื่องความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย พร้อมกับระบุว่าทั้ง 2 ประเทศควรต่อต้านลัทธิอำนาจนิยมและการเมืองแบบใช้อำนาจ และควรต่อต้านการที่ประเทศเพียงไม่กี่ประเทศผูกขาดกิจการโลก


อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรัสเซียหลายแห่งรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า นาโตที่มีสหรัฐเป็นแกนนำไม่ควรขยายการเคลื่อนไหวเข้ามาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือส่งเสริมการเผชิญหน้า นอกจากนี้ยังกล่าวว่าจีนต้องการให้รัสเซียและยูเครนเข้าร่วมการเจรจานานาชาติเพื่อทางหยุดยิงในยูเครน.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ