fbpx

สตรีหมายเลข 1 เกาหลีใต้หายหน้าตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.

โซล 8 เม.ย.- คิม คอน-ฮี สตรีหมายเลข 1 ของเกาหลีใต้ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2566 หลังจากพัวพันเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่อง และคาดว่าจะยังเก็บตัวต่อไปในช่วงที่เกาหลีใต้จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาในวันที่ 10 เมษายน


สตรีหมายเลข 1 ของเกาหลีใต้เก็บตัวนับตั้งแต่กลับจากการเยือนเนเธอร์แลนด์พร้อมกับประธานาธิบดียุน ซอก-ยอลเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 นักวิเคราะห์ทางการเมืองเชื่อว่า เป็นการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อปกป้องพรรคพลังประชาชนหรือพีพีพี (PPP) ที่นายยุนสังกัดอยู่ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวของเธอ เพราะพรรคกำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้กลับมาครองเสียงข้างมากในสภาอีกครั้ง ขณะที่ประธานาธิดียุนในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลไม่สามารถหาเสียงให้แก่พรรคเนื่องจากกฎหมายกำหนดห้ามไว้

แถลงขอโทษในปี 2564

นางคิม วัย 51 ปี ยอมรับในปี 2564 ก่อนที่สามีจะชนะเลือกตั้งในปี 2565 ว่า เธอปลอมแปลงประวัติส่วนตัวในการสมัครงานที่มหาวิทยาลัยในปี 2550 และ 2556 และเมื่อเดือนธันวาคม 2566 รัฐสภาที่พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากได้ผ่านญัตติให้อัยการพิเศษสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องเธอพัวพันกับการปั่นหุ้นก่อนสามีรับตำแหน่ง แต่ประธานาธิบดียุนได้ใช้สิทธิยับยั้งมตินี้ในวันที่ 5 มกราคม 2567 และในเดือนเดียวกันนี้ มีการเผยแพร่คลิปแอบถ่ายเห็นสตรีหมายเลข 1 เกาหลีใต้รับกระเป๋าแบรนด์หรูเป็นของขวัญ


สำนักสำรวจเรียลมิเตอร์เผยแพร่ผลการสอบถามความเห็นชาวเกาหลีใต้ 2,509 คนในวันนี้ว่า นางคิมเป็นคนฉุดคะแนนนิยมของสามีลงจากร้อยละ 41.9 เหลือ 36.3 ขณะที่ผลสำรวจของหลายสำนักพบว่า ชื่อของเธอมักถูกระบุในแง่ลบ และพบว่าพรรคพีพีพีมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคประชาธิปไตยร้อยละ 35.4 ต่อ 43.1 อย่างไรก็ดี ชาวเกาหลีใต้วัย 20 ปี คนหนึ่งมองว่า เธอไม่ควรหายหน้าไป แต่ควรออกมาขอโทษหรือแสดงความรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้น.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว