fbpx

อิสราเอลอนุญาตให้เปิดด่านทางเหนือของกาซาหลังสหรัฐกดดัน

เยรูซาเล็ม 5 เม.ย.- อิสราเอลอนุมัติให้เปิดจุดผ่านแดนเข้าไปทางตอนเหนือของกาซา และเปิดใช้ท่าเรือทางใต้ของอิสราเอลเป็นการชั่วคราว หลังจากถูกสหรัฐกดดันให้เพิ่มการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซาที่ถูกอิสราเอลปิดล้อมตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566


คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลแถลงหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า คณะรัฐมนตรีความมั่นคงได้อนุมัติโดยทันทีเรื่องมาตรการเพิ่มการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่พลเรือนในฉนวนกาซา โดยได้อนุมัติให้เปิดจุดผ่านแดนเอเรซ (Erez) ที่เข้าไปยังทางเหนือของกาซาอีกครั้ง หลังจากปิดมาตั้งแต่เกิดสงครามกาซา อนุมัติให้ใช้ท่าเรือแอชดอด (Ashdod) ทางตอนใต้ของอิสราเอลเป็นการชั่วคราว และอนุมัติให้เพิ่มการส่งความช่วยเหลือของจอร์แดนผ่านจุดผ่านแดนเคเรม ชาลอม (Kerem Shalom)

ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้เรียกร้องระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลว่า ต้องการให้มีมาตรการที่เฉพาะเจาะจงและเป็นรูปธรรมในการบรรเทาทุกข์วิกฤตด้านมนุษยธรรมในกาซา และหากอิสราเอลไม่ตอบสนอง สหรัฐอาจตั้งเงื่อนไขเรื่องการให้ความช่วยเหลือ อิสราเอลถูกกดดันหนักขึ้นหลังจากมีเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คนเสียชีวิตเพราะอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีในกาซาเมื่อวันจันทร์ และทำให้ทั่วโลกไม่พอใจ.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน