fbpx

แผ่นดินไหวไต้หวัน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน

ภาพดินถล่มถ่ายจากขบวนรถไฟ เครดิตภาพ: Tutuloveeat

ไทเป 3 เม.ย.- สำนักดับเพลิงไต้หวันแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน สันนิษฐานว่าถูกหินบนเทือกเขาหล่นใส่ในเทศมณฑลฮวาเหลียน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในเช้าวันนี้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 50 คน


สำนักดับเพลิงไต้หวันแจ้งด้วยว่า มีคนจำนวนหนึ่งติดอยู่ในอาคารที่พังเสียหายหลายหลัง สถานีโทรทัศน์ในไต้หวันแพร่ภาพอาคารในเทศมณฑลฮวาเหลียนเอียงอย่างน่ากลัว หลังจากเกิดแผ่นดินไหวก่อนเวลา 08:00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับก่อนเวลา 07:00 น.วันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนกำลังเดินทางไปทำงานและเรียนหนังสือ

จอโทรทัศน์ในห้องข่าวสั่นไหว

สำนักอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวันแจ้งว่า แผ่นดินไหวมีขนาด 7.2 ศูนย์กลางลึกลงไปในทะเล 15.5 กิโลเมตร จนถึงขณะนี้วัดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกได้แล้ว 25 ครั้ง อาฟเตอร์ช็อกรู้สึกได้ไกลถึงกรุงไทเปที่อยู่ห่างจากเทศมณฑลฮวาเหลียนขึ้นไปทางเหนือราว 120 กิโลเมตร รวมถึงมณฑลฝูเจี้ยนและนครเซี่ยงไฮ้ของจีนที่อยู่ริมฝั่งตะวันออก 


ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิในแปซิฟิกในฮาวายแจ้งยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ทั้งไต้หวัน ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ได้แจ้งภัยสึนามิ ให้ประชาชนอพยพขึ้นไปยังที่สูง

รถไฟฟ้าในกรุงไทเป

รถไฟความเร็วสูงในไต้หวันแจ้งว่า เที่ยวรถไฟจะล่าช้าระหว่างตรวจสอบความปลอดภัย ขณะที่รถไฟฟ้าในกรุงไทเปงดให้บริการชั่วขณะก่อนกลับมาให้บริการตามปกติ ด้านครัวเรือนในไต้หวันมากกว่า 87,000 ครัวเรือนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนทีเอสเอ็มซี (TSMC) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของไต้หวันได้อพยพคนงานออกจากโรงงานบางแห่ง และยืนยันว่าระบบรักษาความปลอดภัยของบริษัทยังคงทำงานตามปกติ

สำนักข่าวกลางหรือซีเอ็นเอ (CNA) ของทางการไต้หวันระบุว่า แผ่นดินไหวเช้าวันนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดนับจากแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ที่เทศมณฑลหนานโถวในปี 2542 ที่คร่าชีวิตคน 2,400 คน ทำลายอาคารเสียหาย 50,000 หลัง เป็นแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 ของไต้หวัน.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต