fbpx

ฮุนไดเทข้อตกลงกับอินโดนีเซียหลังถูกกลุ่มแฟนเคป็อปกดดัน

โซล 2 เม.ย.- ฮุนได มอเตอร์ บริษัทยานยนต์ของเกาหลีใต้ยกเลิกข้อตกลงสั่งซื้ออะลูมิเนียมจากบริษัทในอินโดนีเซีย หลังจากกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่มีแฟนเคป็อปสนับสนุนกดดันไม่ให้ซื้ออะลูมิเนียมที่ได้จากโรงงานใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง


ฮุนได มอเตอร์แถลงวันนี้ว่า ได้ยกเลิกบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยู (MoU) ที่ไม่มีผลผูกพันกับอาดาโร มิเนอรัลส์ อินโดนีเซีย (Adaro Minerals Indonesia) เมื่อสิ้นปี 2566 และทั้ง 2 ฝ่ายได้ตัดสินใจว่าจะหาลู่ทางอื่นอย่างเป็นอิสระต่อกัน ด้านผู้อำนวยการของอาดาโร มิเนอรัลส์ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอาดาโร เอนเนอร์จี อินโดนีเซีย (Adaro Energy Indonesia) บริษัทเหมืองถ่านหินใหญ่อันดับ 2 ของอินโดนีเซียแจ้งยืนยันว่า ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงว่าจะไม่ต่ออายุเอ็มโอยูหลังจากหมดอายุ

ฮุนได มอเตอร์ลงนามเอ็มโอยูในปี 2565 เรื่องสิทธิในการซื้ออะลูมิเนียมที่ผลิตโดยกาลิมันตัน อะลูมิเนียม อินดัสทรี (Kalimantan Aluminium Industry) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของอาดาโร มิเนอรัลส์ อินโดนีเซีย โดยระบุในเวลานั้นว่า คาดหวังว่าอะลูมิเนียมของอาดาโรจะที่เป็นไปตามนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอนของฮุนได มอเตอร์ ปกติแล้วการหลอมอะลูมิเนียมต้องใช้พลังงานปริมาณมาก และหากใช้เชื้อเพลิงเป็นถ่านหินจะทำให้มีการปล่อยคาร์บอนจำนวนมาก ขณะนี้อาดาโรกำลังสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานในระยะที่ 3 ของโครงการหลอมอะลูมิเนียม


ด้านกลุ่มเคป็อปฟอร์แพลนเน็ต (Kpop4Planet) ที่รณรงค์เรียกร้องให้ฮุนได มอเตอร์ ยกเลิกการซื้ออะลูมิเนียมจากโรงงานที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงโพสต์เอ็กซ์ (X) ขอบคุณแฟนเคป็อปทั่วโลก 11,000 คน ที่ร่วมลงชื่อในคำร้อง จนกระทั่งการเรียกร้องประสบความสำเร็จ.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย