fbpx

สมาชิกรัฐสภาอาเซียนเรียกร้องให้มาเลเซียหยุดกวาดล้างแรงงานต่างชาติ

กัวลาลัมเปอร์ 7 ส.ค. – กลุ่มสมาชิกรัฐสภาของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรียกร้องมาเลเซียให้ยุติการกวาดล้างแรงงานต่างชาติ ซึ่งส่งผลให้มีชาวต่างชาติถูกจับกุมมากกว่า 6,000 คนและถูกจับตามองจากกลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชน


ตัวแทนคณะสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ร่วมกันผลักดันให้มีการปรับปรุงเรื่องการดูแลสิทธิมนุษยชน เดินทางเยือนมาเลเซียเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงเรื่องสิทธิมนุษยชนและได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่มาเลเซียยุติการกวาดล้างแรงงานต่างด้าว สมาชิกรัฐสภาหญิงคนหนึ่งจากฟิลิปปินส์กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการเยือนว่า การกระทำที่ไร้มนุษยธรรมเช่นนี้จะต้องยุติ เธอกล่าวด้วยว่า แรงงานเหล่านี้หลายคนต้องอยู่ด้วยความหวาดกลัวและถูกปฏิบัติอย่างเลวร้าย คณะสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชนยังเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยอมเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาระดับภูมิภาคว่าด้วยแรงงานอพยพ ที่มีเป้าหมายในการปกป้องแรงงานและสิทธิของพวกเขา มาเลเซียถือเป็นแหล่งดึงดูดของแรงงานต่างชาติจากทั่วเอเชีย ที่เข้าไปทำงานในหลาย ๆ ภาคส่วนตั้งแต่งานก่อสร้างไปจนถึงงานในภาคเกษตรกรรม แต่เชื่อว่า แรงงานเหล่านี้หลายล้านคนลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่มาเลเซียเริ่มจับกุมแรงงานผิดกฎหมายหลังจากช่วงเวลาที่เปิดให้กับการลงทะเบียนแรงงานต่างชาติที่ผิดกฎหมายสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ตัวเลขอย่างเป็นทางการล่าสุดพบว่า แรงงานผิดกฎหมาย 6,038 คน ถูกเจ้าหน้าที่มาเลเซียจับกุม สองกลุ่มใหญ่ ๆ มาจากอินโดนีเซียและบังกลาเทศ นอกจากนั้นเป็นแรงงานจากเมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ