fbpx

ภาพของจิตรกรยูนนานได้รับการพิมพ์บนแก้วสตาร์บัคส์

ยูนนาน 11 มี.ค.- ฤดูใบไม้ผลินี้ จิตรกรชาวนายูนนาน 4 คนได้รังสรรค์วาดภาพฤดูใบไม้ผลิและได้รับการพิมพ์ลงบนถ้วยกระดาษของสตาร์บัคส์ นับเป็นครั้งแรกที่ผลงานศิลปะจากคนธรรมดาได้รับการพิมพ์ลงบนถ้วยกระดาษสตาร์บัคส์ของประเทศจีน


ยูนนานเดลีรายงานว่า สตาร์บัคส์มีโจทย์เพียงข้อเดียวสำหรับการวาดภาพครั้งนี้คือคําว่า “ฤดูใบไม้ผลิ” จิตรกรชาวนาเหล่านี้อาศัยอยู่ในชนบทของมณฑลยูนนาน จึงเคยเห็นฤดูใบไม้ผลิที่งดงามและสดใสที่สุด เข้าใจความสวยงามของฤดูใบไม้ผลิในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไป

จั๋ว ลี่ผิง อาศัยอยู่ในนครคุนหมิง เป็นจิตรกรวาดภาพมานานกว่า 20 ปี เธอได้นำ “ภาพการไถหว่านในฤดูใบไม้ผลิ” มาแสดงให้เห็นถึง “ฤดูใบไม้ผลิ” ในผลงานของเธอ ความทรงจําในฤดูใบไม้ผลิที่ยากจะลืมเลือนที่สุดของเธอคือฉากการไถหว่านในฤดูใบไม้ผลิของครอบครัวเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ภาพวัวอ้วนตัวหนึ่งกำลังไถนาอยู่ ข้างๆ มีลูกสุนัขวิ่งเล่นอยู่ ฝ่ายสามีกําลังทํานา ส่วนลูกเล็กสองคนกำลังเล่นซุกซนอยู่แถวนั้น ในทุ่งนายังมีต้นสาลี่ที่กำลังออกดอกสีขาวบานสะพรั่งสวยงามราวกับหิมะสีขาวโพลน


หลัว ลี่เจิน จิตรกรผู้สร้างผลงานชื่อ “ทิวทัศน์ในฤดูใบไม้ผลิของแม่น้ำเลาอวี๋เหอ” เป็นชาวคุนหมิงเช่นกัน ทะเลสาบเตียนฉือเป็นแรงบันดาลใจในการวาดภาพของเธอ ปลาจินเสี้ยนปา (ปลาชนิดหนึ่งในทะเลสาบเตียนฉือ) ในภาพวาดเป็นปลาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น ซึ่งเป็นภาพทิวทัศน์ที่แสนประทับใจของเธอ ภาพปลาจินเสี้ยนปา 9 ตัวบ่งบอกถึงความเป็นศิริมงคลและมีเงินมีทองเหลือกินเหลือใช้ทุกปี ส่วนดอกคอสมอสในภาพวาดซึ่งเบ่งบานในช่วงระยะเวลาอันสั้นช่วยเตือนให้ผู้คนหวงแหนช่วงเวลาที่งดงามของฤดูใบไม้ผลิ

ซี ฟาเสี่ยน อายุใกล้ 70ปี ผลงานของเขาคือ”ภาพหญิงชาวไตเก็บใบเฟิร์น” เขาเลือกใช้สีชมพูเป็นสีหลักในการวาดภาพ โดยอธิบายว่า สีชมพูเป็นสีแห่งความสุข จึงอยากนำมาถ่ายทอดความสุขของฤดูใบไม้ผลิให้กับทุกคน การทํานาเป็นงานที่หนักและแสนเหน็ดเหนื่อย แต่ความเหนื่อยนี้ก็จะให้ผลตอบแทนกลับมาเป็นผลผลิตที่หอมหวาน

สยง เลี่ยงช่าย ชาวลีซอ จิตรกรผู้สร้างผลงาน “ภาพชาวลีซอถอนต้นกล้า” จากภาพแสดงให้เห็นถึงชาวนากำลังถอนต้นกล้าในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ภาพวาดใช้สีน้ำเงินเป็นหลักซึ่งเป็นสีประจำของชาวลีซอด้วย สีน้ำเงินในภาพเหมือนผิวน้ำใสที่สะท้อนท้องฟ้าสีคราม ในภาพจะเห็นชาวนาแต่งชุดลีซอโบราณล้อมวงกันเพื่อถอนต้นกล้า และขอพรให้ปีใหม่มีผลเก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์ ในท้องนามีปลาแหวกว่ายอยู่อย่างมีความสุข และอาศัยอยู่ในนาข้าวอย่างกลมกลืน.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน