ไต้หวันเผยกองเรือจีนล่วงล้ำน่านน้ำ

หมู่เกาะจินเหมิน

ไทเป 27 ก.พ.- ไต้หวันเผยว่า เรือหน่วยยามฝั่งจีน 5 ลำได้แล่นเข้ามาในน่านน้ำหวงห้ามและน่านน้ำต้องห้ามรอบหมู่เกาะจินเหมิน (Kinmen) ของไต้หวันเมื่อวันจันทร์ และได้ออกไปหลังจากถูกหน่วยยามฝั่งไต้หวันเตือน


นางก่วน ปี้หลิง รัฐมนตรีสภากิจการมหาสมุทรของไต้หวันซึ่งดูแลหน่วยยามฝั่งเผยกับสื่อที่รัฐสภาในวันนี้ว่า เรือหน่วยยามฝั่งจีนได้ออกจากน่านน้ำไต้หวัน หลังจากถูกหน่วยยามฝั่งไต้หวันเตือนได้ไม่นาน เรื่องนี้มีความสำคัญทางการเมืองอย่างยิ่ง เพราะเป็นรูปแบบนหนึ่งของการประกาศอธิปไตย ด้านหน่วยยามฝั่งจีนยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ ขณะที่สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแจ้งว่า จะแสดงความเห็นในการแถลงข่าวตามปกติในวันพรุ่งนี้ ก่อนหน้านี้สำนักงานฯ แถลงว่า ไม่มีน่านน้ำต้องห้ามหรือหวงห้ามสำหรับเรือประมงจีนที่แล่นรอบหมู่เกาะจินเหมิน

ก่วน ปี้หลิง

หน่วยยามฝั่งจีนเริ่มการลาดตระเวนอย่างสม่ำเสมอรอบหมู่เกาะจินเหมินที่อยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวัน ตั้งแต่เกิดเหตุชาวจีน 2 คนเสียชีวิตในเดือนนี้ ขณะพยายามหนีเรือหน่วยยามฝั่งไต้หวัน หลังจากเรือของพวกเขาแล่นเข้าไปในน่านน้ำต้องห้ามของไต้หวัน กองทัพไต้หวันแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ยังไม่เสริมกำลังทหารที่มีอยู่แล้วบนหมู่เกาะนี้


หมู่เกาะจินเหมินอยู่ห่างจากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนของจีนไปทางตะวันออกเพียง 10 กิโลเมตร ไต้หวันเข้าควบคุมตั้งแต่รัฐบาลสาธารณรัฐจีนหนีจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังไต้หวันในปี 2492 เนื่องจากแพ้สงครามกลางเมืองให้แก่พรรคคอมมิวนิสต์จีนของเหมา เจ๋อตุงที่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปีเดียวกัน.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ