ไต้หวัน-จีนเกิดเหตุตึงเครียดทางน่านน้ำ

หมู่เกาะจินเหมิน

ไทเป 21 ก.พ.- ช่วงหลายวันมานี้ เกิดความตึงเครียดในน่านน้ำระหว่างจีนกับไต้หวันขึ้นอีก ล่าสุดไต้หวันได้ผลักดันเรือยามฝั่งของจีนที่แล่นเข้าใกล้เกาะของตน


ไต้หวันประกาศในวันนี้ว่า เรือยามฝั่งของจีน หมายเลข 8029 ได้แล่นเข้าไปในน่านน้ำใกล้กับหมู่เกาะจินเหมิน (Kinmen) ของไต้หวัน เรือยามฝั่งของไต้หวันจึงเข้าไปแสดงตน เพื่อผลักดันเรือจีนออกไปจากบริเวณ หน่วยยามฝั่งของไต้หวันออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า จะเฝ้าระวังพื้นที่ด้วยการตรวจสอบด้วยเรดาร์และลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาความสงบปลอดภัยในบริเวณหมู่เกาะนี้

ไต้หวันกู้ศพชาวประมงจีน

ความตึงเครียดรอบนี้เริ่มเกิดขึ้นจากกรณีเรือของจีนล่มใกล้กับเกาะจินเหมินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ชาวประมงของจีนเสียชีวิต 2 คน ทางการจีนกล่าวหาว่า เรือล่มเพราะถูกหน่วยยามฝั่งของไต้หวันขับไล่  ต่อมาเมื่อวันอาทิตย์จีนประกาศว่า จะเริ่มการลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายรอบ ๆ หมู่เกาะจินเหมิน ที่อยู่ไม่ห่างจากเมืองเซียะเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน และเมื่อวันจันทร์ได้เกิดเหตุที่สร้างความตื่นตระหนกในไต้หวัน เมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของจีน 6 นายบุกขึ้นไปบนเรือท่องเที่ยวของไต้หวัน และสั่งให้ลูกเรือ 11 คน แสดงเส้นทางการเดินเรือ เอกสารใบรับรองและใบอนุญาต โดยใช้เวลาอยู่บนเรือประมาณ 1 ชั่วโมง  ทำให้นักท่องเที่ยวที่เป็นโดยสาร 23 คนพากันตกตะลึง


นางก่วน บี้-หลิง ประธานสภากิจการมหาสมุทรของไต้หวันกล่าวว่า การกระทำของจีนทำร้ายความรู้สึกของชาวไต้หวันและให้เกิดความตื่นตระหนกที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองฝ่าย.-812(814).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ