fbpx

ลาวพบไข้หวัดนก H5N1 แพร่ระบาด

ภาพประกอบข่าว ตลาดในเวียงจันทน์ เครดิตภาพ : Xinhua

เวียงจันทน์ 6 ก.พ.- ลาวตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 (H5N1) ที่ตลาดแห่งหนึ่งในเขตไซทานีของนครหลวงเวียงจันทน์


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า สำนักปศุสัตว์และประมง สังกัดกระทรวงเกษตรและป่าไม้ลาวเผยว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 ที่ตลาดแห่งหนึ่งในเขตไซทานี ขณะที่สื่อท้องถิ่นลาวรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า กระทรวงฯ ยืนยันว่าเกิดการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น1 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หลังจากผลการทดสอบเชื้อไวรัสในตัวอย่างสัตว์ปีก 65 ตัวอย่าง ที่เก็บจากตลาดข้างต้น พบว่าเป็นบวก 30 ตัวอย่าง หลังจากนั้นมีการเก็บตัวอย่างเพิ่มอีก 11 ตัวอย่าง พบเชื้อไวรัสเอช5เอ็น1 ใน 5 ตัวอย่าง และเชื้อไวรัสเอช9เอ็น2 (H9N2) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของไข้หวัดนกในอีก 5 ตัวอย่าง

สำนักปศุสัตว์และประมงได้มีคำสั่งให้ภาคปศุสัตว์ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบหาต้นตอการติดเชื้อ รวบรวมข้อมูลที่สำคัญ กักแยกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น กำจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ แยกพื้นที่ความเสี่ยงสูง และให้ผู้อาศัยในท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคด้วย


ไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 เป็นไข้หวัดที่มักแพร่กระจายระหว่างสัตว์ปีกที่ป่วย แต่บางครั้งสามารถแพร่กระจายจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์ โดยอาการของโรค ได้แก่ มีไข้ ไอ น้ำมูกไหล และมีภาวะทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต