fbpx

คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นหารือสถานการณ์ในเมียนมา

7903WD-MYANMAR-VIOLENCE_UN_O_

นิวยอร์ค 6 ก.พ. – คณะผู้แทนของสหประชาชาติเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่วกับสถานการณ์ความขัดแย้งที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในเมียนมา


ก่อนการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมลับ บาบารา วู้ดวาร์ด ทูตสหราชอาณาจักรประจำองค์การสหประชาชาติ แถลงสั้น ๆ ร่วมกับคณะผู้แทนประเทศอื่น ๆ ประจำสหประชาชาติ โดยเธอกล่าวว่า วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 3 ปี ที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นล้ำอำนาจการบริหารประเทศของรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง สถานการณ์ในเมียนมายังคงเลวร้าย คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติขอประณามการใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในการทำร้ายพลเรือนในเมียนมา

ทางด้าน จอ โม ตุน ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเมียนมา โดยเขาระบุว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมากกว่า 44,000 คน ถูกกองทัพเมียนมาสังหารอย่างทารุณ ประชาชนมากกว่า 2 ล้าน 6 แสนคน ต้องพลัดถี่นฐานจากบ้านเรือนของตนเอง อสังหาริมทรัพย์ของพลเรือนมากกว่า 86,000 แห่ง รวมถึงอาคารที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ถูกทิ้งร้างหรือถูกทำลายโดยกองกำลังของรัฐบาลทหาร นอกจากนั้น ประชาชนเกือบ 19 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม นายจอ ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลพลเรือนเมียนมาก่อนที่จะเกิดรัฐประหาร ยังกล่าววิงวอนขอความช่วยเหลือจากประชาคมระหว่างประเทศ  การประสานงานและการลงมือดำเนินการของสมาชิกคณะมนตรีฯ มีความจำเป็นในทันที เขาจึงอยากจะขอร้องบรรดาชาติสมาชิกยูเอ็นให้มีมติในการให้ความช่วยเหลือเมียนมา.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ