fbpx

พายุกระหน่ำแคลิฟอร์เนียต่อเนื่อง ทำน้ำท่วมดินถล่ม

ลอสแอนเจลิส 6 ก.พ.- พายุในมหาสมุทรแปซิฟิกพัดกระหน่ำเวสต์โคสต์หรือฝั่งตะวันตกของสหรัฐเป็นลูกที่ 2 ในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ ทำให้เขตแคลิฟอร์เนียใต้มีฝนตกหนักจนน้ำท่วมถนนและดินถล่มทั่วภูมิภาค


สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐโพสต์แจ้งเตือนสภาพอากาศสุดขั้วเมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐเรื่องน้ำท่วม ลมแรง และพายุหิมะในหลายพื้นที่ของรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐแอริโซนาที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โพสต์แจ้งเตือนระบุว่า พายุที่ได้ชื่อว่าไพน์แอปเปิลเอ็กซ์เพรสส์ (Pineapple Express) ลูกที่ 2 ได้พัดกระหน่ำเขตแคลิฟอร์เนียเหนือตั้งแต่วันอาทิตย์ด้วยความเร็วลมกระโชกเทียบเท่าเฮอริเคน ทำให้นครลอสแอนเจลิสที่เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศมีฝนตกมากกว่า 250 มิลลิเมตร และคาดว่าจะมีฝนตกหนักมากยิ่งขึ้นในช่วงที่พายุเคลื่อนตัวลงใต้ในคืนวันอาทิตย์และวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะค่อย ๆ อ่อนตัวลงในสัปดาห์นี้ น้ำท่วมใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้มีแนวโน้มจะขยายวงกว้างยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันชุมชนผู้มีฐานะที่ตั้งอยู่ตามเนินเขาต่าง ๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เช่น เบเวอรีฮิลส์ ฮอลลีวูดฮิลส์  โทแพงกาแคนยอน ได้รับผลกระทบหนักจากดินถล่มที่ทะลักลงมาจากเนินเขาหลังจากฝนตกหนัก


พายุ “แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ” ซึ่งเป็นกระแสของไอน้ำหนาแน่นขนาดใหญ่ในชั้นบรรยากาศได้พัดพาน้ำฝนปริมาณมากจากมหาสมุทรแปซิฟิกเข้ามายังพื้นที่ตอนในของรัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมกับพัดพาหิมะจากเขตเทือกเขาสูงเข้ามาด้วย พายุแบบนี้ได้ชื่อว่า ไพน์แอปเปิลเอ็กซ์เพรสส์ หรือ รถด่วนสับปะรด เนื่องจากมีต้นกำเนิดจากน่านน้ำรอบเกาะฮาวาย พายุลูกแรกที่มีความรุนแรงน้อยกว่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม และวันที่ 1 กุมภาพันธ์ตามเวลาสหรัฐ ส่วนพายุลูกที่ 2 ที่พัดกระหน่ำเมื่อวันอาทิตย์ทำให้เกิดลมกระโชกแรง 121 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โค่นต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มทั่วเขตซานฟรานซิสโกเบย์และเซ็นทรัลโคสต์ ทำให้ครัวเรือน 875,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีคนเสียชีวิต 2 คน.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี