fbpx

ข้อมูลลับทางการทูตของญี่ปุ่นรั่ว หลังถูกโจมตีไซเบอร์

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เครดิตภาพ : Kyodo News

โตเกียว 5 ก.พ.- แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นเผยวันนี้ว่า ข้อมูลลับทางการทูตของญี่ปุ่นรั่วไหล หลังจากกระทรวงต่างประเทศถูกกลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีนโจมตีไซเบอร์ในปี 2563 สะท้อนว่าญี่ปุ่นมีความเปราะบางด้านดิจิทัล


สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ของญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการตรวจพบการโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่และการเปิดเผยโทรเลขทางการทูตในสมัยรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แต่สาธารณชนยังคงไม่ทราบว่าข้อมูลรั่วไหลได้อย่างไร รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลสหรัฐได้หารือมาตรการรับมือ หลังจากโทรเลขทางการทูตถูกเปิดเผย ซึ่งเป็นเอกสารความลับขั้นสูงที่กระทรวงต่างประเทศและสถานทูตญี่ปุ่นในต่างประเทศแลกเปลี่ยนกันทุกวัน

เกียวโดระบุว่า ญี่ปุ่นล้าหลังประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ เรื่องการพัฒนามาตรการปกป้องความมั่นคงทางไซเบอร์ สร้างความกังวลอย่างยิ่งให้แก่สหรัฐที่เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคง ซึ่งเรียกร้องให้ญี่ปุ่นปรับปรุงศักยภาพความมั่นคงทางไซเบอร์ ญี่ปุ่นรับปากในยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะมีมาตรการปกป้องไซเบอร์อย่างแข็งขัน เพื่อชิงขจัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตีไซเบอร์ร้ายแรง ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายเรื่องนี้ยังคงไม่ได้รับการเสนอเข้าสู่สภา เนื่องจากการหารือหยุดชะงักไม่มีความคืบหน้า.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต