fbpx

จีนพบฟอสซิล “ยูคาริโอต” หลายเซลล์ เก่าแก่ที่สุดในโลก

(ภาพจากสถาบันธรณีวิทยาและบรรพชีวินวิทยาหนานจิง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน: ไมโครฟอสซิลชิงซาเนีย แมกนิฟิกา ที่พบในเทือกเขาเยียนซานทางตอนเหนือของจีน)

ปักกิ่ง 27 ม.ค. – คณะนักโบราณคดีของจีนค้บพบฟอสซิลสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ในวงศ์ยูคาริโอต (eukaryote) ที่มีอายุย้อนกลับไป 1,630 ล้านปีก่อน โดยถือเป็นการค้นพบฟอสซิลประเภทนี้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การค้นพบดังกล่าวเผยแพร่ในวารสารไซแอนซ์ แอดวานซ์ (Science Advances) ของสัปดาห์นี้ โดยระบุว่ามีการขุดพบไมโครฟอสซิลชิงซาเนีย แมกนิฟิกา (Qingshania magnifica) ที่ยังคงอยู่ในสภาพดี บริเวณเทือกเขาเยียนซานทางตอนเหนือของจีน

คณะนักวิจัยจากสถาบันธรณีวิทยาและบรรพชีวินวิทยาหนานจิง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ค้นพบฟอสซิลข้างต้น ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าหลังจากที่พวกเขาพบฟอสซิลในวงศ์ยูคาริโอตขนาดเดซิเมตรในภูมิภาคดังกล่าวในปี 2016 และบ่งชี้ว่าการปรากฏของสิ่งมีชีวิตประเภทนี้เก่าแก่ไปจากเดิมอีกราว 70 ล้านปี


ฟอสซิลที่ค้นพบใหม่ประกอบด้วยเส้นสาย (filament) เดี่ยวแบบไม่แตกแขนงขนาดใหญ่ โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางของเซลล์ยาวถึง 190 ไมโครเมตร และมีลักษณะพิเศษคือโครงสร้างภายในเซลล์ทรงกลมบางเซลล์ บ่งชี้ว่าพวกมันอาจสืบพันธุ์โดยสปอร์ เช่นเดียวกับสาหร่ายยูคาริโอตหลายชนิด นักวิจัยจึงสันนิษฐานเพิ่มเติมว่าฟอสซิลเหล่านี้น่าจะเป็นสาหร่ายที่สังเคราะห์แสงได้

อนึ่ง รายงานระบุว่าฟอสซิลในวงศ์ยูคาริโอตที่เก่าแก่ที่สุดในปัจจุบัน เป็นฟอสซิลรูปแบบสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่มีอายุย้อนไปถึง 1.65 พันล้านปีก่อน ซึ่งพบในทางตอนเหนือของจีนและตอนเหนือของออสเตรเลีย ส่วนชิงซาเนีย แมกนิฟิกาเกิดขึ้นภายหลังเล็กน้อย บ่งชี้ว่ายูคาริโอตพัฒนาไปสู่การเป็นสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ตั้งแต่ช่วงแรกเริ่มในประวัติศาสตร์ของพวกมัน.-813.-สำนักข่าวไทย

(ภาพจากสถาบันธรณีวิทยาและบรรพชีวินวิทยาหนานจิง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน: ไมโครฟอสซิลชิงซาเนีย แมกนิฟิกา ที่พบในเทือกเขาเยียนซานทางตอนเหนือของจีน)


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน