fbpx

เจแปนแอร์ไลน์แต่งตั้งประธานหญิงคนแรก

โตเกียว 17 ม.ค. – สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ ประกาศแต่งตั้งตำแหน่งประธานที่เป็นสตรีเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยเป็นอดีตพนักงานประจำเครื่องบินที่ก้าวผ่านตำแหน่งต่าง ๆ  ก่อนจะขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของสายการบิน ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในเชิงสัญลักษณ์ในประเทศญี่ปุ่นที่กำลังพยายามลดช่องว่างระหว่างเพศในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง


มิตซูโกะ ทตโตริ (Mitsuko Tottori) เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ที่เริ่มทำงานกับเจเอแอล เมื่อปี 1985 ซึ่งเป็นปีที่สายการบินเผชิญกับเหตุเครื่องบินตกครั้งเลวร้ายที่ถือเป็นวิกฤติครั้งใหญ่ของสายการบิน จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานของสายการบิน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป

การแต่งตั้งทตโตริในครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่บริษัทธุรกิจต่าง ๆ ของญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับกระแสกดดันมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้เพิ่มความหลากหลายทางเพศ และแก้ปัญหาช่องว่างเงินเดือนระหว่างเพศชายกับเพศหญิง โดยญี่ปุ่นถือว่ามีช่องว่างด้านนี้มากที่สุดในประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ จี 7


เจเอแอลเปลี่ยนแปลงตำแหน่งประธาน ในขณะที่สายการบินกำลังพยายามฟื้นตัวจากความซบเซาของธุรกิจจากปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 และนักท่องเที่ยวกำลังเริ่มกลับมาเที่ยวในญี่ปุ่น ในขณะที่ความปลอดภัยก็กลายเป็นเป้าของความสนใจ หลังจากที่เพิ่งจะเกิดอุบัติเหตุการชนกันของเครื่องบินโดยสารของเจเอแอลกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียวในเดือนนี้ เจเอแอลกล่าวว่า ทตโตริ มีข้อมูลเชิงลึกและประสบการณ์ระดับสูงในเรื่องความปลอดภัยและบริการ

เจเอแอล ตั้งเป้าจะมีสตรีดำรงตำแหน่งผู้บริหารให้ได้ร้อยละ 30 ภายในสิ้นปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2026 โดยเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม 2023 เจเอแอล มีสตรีในตำแหน่งผู้บริหารอยู่ที่ร้อยละ 22.8.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ