fbpx

ผู้นำเกาหลีเหนือเรียกร้องให้เปลี่ยนสถานะเกาหลีใต้

โซล 16 ม.ค. – นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อกำหนดคำจำกัดความของเกาหลีใต้ใหม่เป็นประเทศที่เป็นปรปักษ์อันดับ 1 และเตือนว่า แม้เกาหลีเหนือจะไม่ต้องการให้เกิดสงครามแต่ก็พร้อมที่จะไม่หลีกเลี่ยงการทำสงคราม


สำนักข่าวยอนฮัพรายงานอ้างสำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือที่ระบุว่า นายคิม กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุด (Supreme People’s Assembly) หรือ เอสพีเอ ชุดที่ 14 ครั้งที่ 10 ในวันจันทร์เรียกร้องให้มีการร่างมาตรการทางกฎหมายเพื่อกำหนดประเทศเกาหลีใต้ว่า ไม่ได้มีสถานะเป็นประเทศคู่กันเพื่อความปรองดองและการรวมชาติ และระบุว่า การรวมชาติกับเกาหลีใต้นั้น ไม่มีความเป็นไปได้อีกต่อไปแล้ว นายคิม ยังกล่าวด้วยว่า ในกรณีที่เกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลี เป็นเรื่องสำคัญที่จะพิจารณาเรื่องการเข้ายึดครองเกาหลีใต้อย่างสมบูรณ์ พร้อมกันนั้น ก็ขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดให้เกาหลีใต้เป็น ปรปักษ์อันดับ 1 ของเกาหลีเหนือและเป็นศัตรูสำคัญของเกาหลีเหนือ

ในขณะเดียวกัน เคซีเอ็นเอ รายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือตัดสินใจยุบหน่วยงาน 3 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเจรจาและความร่วมมือกับเกาหลีใต้ ได้แก่ คณะกรรมการะเพื่อการรวมชาติอย่างสันติ สำนักงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งชาติและสำนักงานการท่องเที่ยวระหว่างประเทศคัมกังซาน


ทางด้านประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ กล่าววันนี้ ตำหนิความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือในการกำหนดให้เกาหลีใต้เป็นประเทศคู่ปรปักษ์อันดับ 1 และแสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ นายยุน ยังกล่าวด้วยว่า การทดสอบขีปนาวุธและการซ้อมยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือ เป็นการกระทำทางการเมืองเพื่อทำให้ชาวเกาหลีใต้เกิดการแบ่งแยกพร้อมกับระบุว่า การยั่วยุของเกาหลีเหนือจะต้องเจอกับการตอบโต้หลากหลายระดับ.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง