fbpx

ปฏิกิริยาของประชาคมโลกต่อผลเลือกตั้งไต้หวัน

ไล่ ชิงเต๋อ (คนยกมือ)

ไทเป 14 ม.ค.- ผู้นำและเจ้าหน้าที่ของหลายประเทศแสดงท่าทีแตกต่างกันต่อผลการเลือกตั้งไต้หวันเมื่อวานนี้ที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือดีพีพี (DPP) ได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน


ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 19 ล้านคนจากประชากรไต้หวันทั้งหมด 23 ล้านคนออกไปใช้สิทธิประมาณร้อยละ 72 นายไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครและประธานพรรคดีพีพีได้คะแนนร้อยละ 40.05 ขณะที่นายโหว โหย่วอี๋ จากพรรคก๊กมินตั๋งได้ร้อยละ 33.49 และนายเคอ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวันหรือทีพีพี (TPP) ได้ร้อยละ 26.46 ส่วนผลการเลือกตั้งสมาชิกสภา  113 ที่นั่ง ซึ่งจัดขึ้นในวันเดียวกัน พรรคก๊กมินตั๋งได้ 52 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 14 ที่นั่ง พรรคดีพีพีได้ 51 ที่นั่ง ลดลง 10 ที่นั่ง และพรรคทีพีพีได้ 8 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 3 ที่นั่ง

นายโหว โหย่วอี๋
นายเคอ เหวินเจ๋อ

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า ชัยชนะของนายไล่ ชิงเต๋อ ประธานพรรคดีพีพีจะไม่เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์พื้นฐานของความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน และผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าพรรคดีพีพีไม่สามารถเป็นตัวแทนกระแสหลักของคนบนเกาะไต้หวัน


แถลงการณ์ของจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐตอบข้อถามเรื่องผลการเลือกตั้งไต้หวันว่า สหรัฐไม่ได้สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช หลังจากรัฐบาลสหรัฐเตือนไม่กี่ชั่วโมงก่อนเปิดคูหาเลือกตั้งว่า เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้หากจะมีประเทศใดแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวัน ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียแสดงความเห็นว่า รัสเซียยังคงมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษแสดงความยินดีกับนายไล่และหวังว่า ไต้หวันและจีนจะฟื้นความพยายามในการแก้ไขความแตกต่างอย่างสันติ นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นแสดงความยินดีและหวังว่า ประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันจะได้รับการแก้ไขอย่างสันติผ่านการเจรจา ญี่ปุ่นเห็นว่าไต้หวันเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งและเป็นมิตรสำคัญที่มีค่านิยมพื้นฐานร่วมกัน มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจใกล้ชิดและมีการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน เช่นเดียวกับแคนาดาที่แสดงความยินดีกับชาวไต้หวันและมุ่งหวังจะเดินหน้าความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน วิทยาศาสตร์ การค้าและการลงทุน.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ