fbpx

อีอีซีเตรียมผลักดันการท่องเที่ยวฉะเชิงเทรา

ฉะเชิงเทรา/ชลบุรี 14 ธ.ค. – สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี (EEC) ร่วมมือกับอำเภอบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา เดินหน้าผลักดันตำบลบางคล้าให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งใหม่ของภาคตะวันออก


นายศิริชัย เผ่าบรรจง นายกเทศมนตรีตำบลบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ร่วมกับสำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซีเดินหน้าโครงการผลักดันการท่องเที่ยวในตำบลบางคล้า ให้เป็นหมุดหมายใหม่ของการท่องเที่ยวภาคตะวันออก โดยชูจุดเด่นการท่องเที่ยวทางน้ำเป็นหลัก คือ การล่องแพเพื่อชมวัดวาอาราม และวิถีชีวิตของชาวบ้านริมสองฝั่งน้ำบางปะกง ในตำบลบางคล้า ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่ถูกใจของบรรดานักท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อสร้างคุณค่าให้แก่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก นอก เหนือไปจากจังหวัดชลบุรี และระยอง ด้าน ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบาย สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวถึงโครงการการท่องเที่ยวตำบลบางคล้า ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบที่นำเสนอโดยนายกเทศมนตรีตำบลบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ว่าเป็นการสื่อถึงภารกิจอีกด้านหนึ่งของ สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่ไม่ได้มุ่งเน้นพัฒนาเฉพาะอุตสาหกรรมและการศึกษา แต่ยังมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนภาคตะวันออกด้วย

นอกจากโครงการผลักดันตำบลบางคล้าให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดฉะเชิงเทราแล้ว สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ยังมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยยกการดำเนินงานในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์อนาคตบ้านโพธิ์เป็นกรณีตัวอย่าง ชี้ให้เห็นถึงการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เป็นรากฐานของผู้ประกอบการในการมุ่งสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สามารถสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ใน Supply Chain และผลิตชิ้นส่วนที่ได้มาตรฐานโลก ผลักดันให้อีอีซี ก้าวสู่ศูนย์กลางลงทุนยานยนต์ EV แห่งภูมิภาค นอกจากนี้ ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการสำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ยังยกการดำเนินงานของโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า บ้านโพธิ์ ที่คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จเชื่อมประโยชน์จากการลงทุนเพื่อความยั่งยืนในพื้นที่เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษของอีอีซี สามารถบริหารจัดการด้านพลังงานได้อย่างคุ้มค่า ลดปริมาณปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงถึง 8,500 ตันต่อปี รวมทั้งต่อยอดการลงทุนเพื่อยกระดับชุมชน เช่น สนับสนุนแหล่งน้ำสะอาดเพื่ออุปโภคบริโภค ส่งผลดีครอบคลุมไปถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนด้วย


ขณะเดียวกัน สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ยังได้ร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก จังหวัดชลบุรี ส่งเสริมการพัฒนาทักษะบุคลากรเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ถือเป็นการขับเคลื่อนเพื่อสร้างระบบนิเวศการลงทุน เตรียมบุคลากรทักษะสูงเพื่อดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย นวัตกรรมขั้นสูงเข้าสู่พื้นที่ อีอีซี ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ตรงความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ภายใต้รูปแบบ อีอีซี โมเดล จนสามารถผลิตบุคลากรป้อนภาคอุตสาหกรรมได้มากถึง 54,573 คน และคาดว่าในปี 2567 จะสามารถผลิตบุคลากรเพิ่มได้อีกกว่า 75,000 คน จากตัวเลขเป้าหมายที่ภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซี ต้องการบุคลากรที่มีทักษะ ประมาณ 475,668 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่