fbpx

ยูเอ็นระบุเหตุปะทะกันในรัฐยะไข่ทำให้มีผู้พลัดถิ่น 26,000 ราย

ย่างกุ้ง 18 พ.ย. – สหประชาชาติกล่าววันนี้ว่า การปะทะกันครั้งใหม่ในสัปดาห์นี้ระหว่างกองทัพรัฐบาลทหารเมียนมากับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ทำให้ประชาชนในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา ต้องพลัดถิ่นฐานไปแล้วมากกว่า 26,000 ราย


สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs) กล่าวว่า การปะทะกันที่ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ระหว่างกองทัพอาระกันและกองทัพเมียนมา ทำให้ประชาชนทั่วรัฐยะไข่ต้องพลัดถิ่นฐาน 26,175 รายแล้ว นักรบของกองทัพอาระกันเปิดฉากโจมตีกองกำลังความมั่นคงของทางการเมียนมาในรัฐยะไข่และรัฐชิน ที่อยู่ติดกันเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการยุติข้อตกลงหยุดยิงและเปิดแนวรบใหม่ ในขณะที่กองทัพเมียนมายังคงรบกับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธกลุ่มอื่น ๆ ทางเหนือและทางตะวันออก

สำนักงานเพื่อการประสานงานฯ กล่าวว่า มีประชาชนอย่างน้อย 11 คน เสียชีวิตจากการยิงปืนใหญ่ของกองทัพเมียนมา ที่พยายามโจมตีเป้าหมายที่เป็นฐานที่มั่นของกองทัพอาระกันในวันจันทร์ และเมื่อวันพฤหัสบดี ทหารได้ระดมยิงปืนใหญ่ใส่เมืองปอกทอว์ (Pauktaw) ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองชิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ไปทางตะวันออกราว 25 กิโลเมตร นอกจากนั้น ยังใช้เฮลิคอปเตอร์ยิงโจมตีทางอากาศ หลังจากที่นักรบกองทัพอาระกันยึดสถานีตำรวจในเมืองนี้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ และกองทัพเมียนมาสามารถกลับเข้ามายึดเมืองนี้ได้อีกครั้งในวันเดียวกัน และในวันศุกร์ สื่อท้องถิ่นของเมียนมารานงานอ้างคำกล่าวของชาวบ้านที่ระบุว่า มีประชาชนราว 50 คน ถูกควบคุมตัว และน่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกหลายคน แต่ไม่ทราบจำนวน


สำนักงานเพื่อการประสานงานฯ กล่าวว่า ที่เมืองปอกทอว์ มีผู้พลัดถิ่นฐาน 19,000 ราย นอกจากนั้น ถนนเกือบทุกสายและเส้นทางน้ำที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองต่าง ๆ ในรัฐยะไข่เกือบทุกเส้นทางถูกปิดกั้น กิจกรรมทางมนุษยธรรมในเมืองที่ได้รับผลกระทบต้องระงับไปก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”