fbpx

โรงงานสิ่งทอบังกลาเทศเปิดอีกครั้งแม้ยังตกลงค่าแรงไม่ได้

คนงานโรงงานสิ่งทอกลับเข้าทำงาน

อาชูเลีย 15 พ.ย.- โรงงานสิ่งทอในบังกลาเทศเปิดดำเนินการอีกครั้งในวันนี้ คนงานสิ่งทอกลับเข้าทำงาน แม้ว่ายังไม่สามารถตกลงเรื่องค่าแรงตามที่เรียกร้อง หลังจากมีการประท้วงที่เกิดความรุนแรง


แกนนำสหภาพแรงงานสิ่งทอประกาศวันนี้ว่า ยังคงไม่ยอมรับค่าแรงขั้นต่ำ 12,500 ตากา (ราว 4,060 บาท) ตามที่คณะทำงานที่รัฐบาลแต่งตั้งเสนอเมื่อสัปดาห์ก่อนให้ขึ้นร้อยละ 56.25 จาก 8,300 ตากา (ราว 2,700 บาท) ซึ่งเป็นค่าแรงขั้นต่ำที่ประกาศไว้ตั้งแต่ 5 ปีก่อน และยังคงยืนกรานขอค่าแรงขั้นต่ำที่ 23,000 ตากา (ราว 7,470 บาท) แต่ขอให้คนงานกลับไปทำงานในโรงงานก่อน และขอให้รัฐบาลปล่อยตัวคนงานทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัว และยกเลิกข้อหาที่ตั้งกับคนงาน 23,000 คน

คนงานสิ่งทอชุมนุมในกรุงธากา 12 พ.ย.66

ตำรวจเผยว่า โรงงานสิบกว่าแห่งในย่านกาซิปูร์และย่านอาชูเลีย ทางเหนือของกรุงธากา ที่ปิดไปเพราะมีการประท้วงใช้ความรุนแรง กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง หลังจากผู้บริหารโรงงานเจรจากับคนงานในช่วง 2 วันที่ผ่านมา คนงานหลายแสนคนกลับเข้าทำงานอีกครั้ง


ตำรวจบังกลาเทศเผยว่า เหตุรุนแรงระหว่างการประท้วงเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ มีผู้เสียชีวิต 4 คน ในจำนวนนี้ 3 คนถูกตำรวจยิง มีคนงานเกือบ 140 คน แกนนำสหภาพแรงงาน 506 คน ถูกควบคุมตัว และมีคนงานอย่างน้อย 14,000 คนถูกตั้งข้อหาใช้ความรุนแรง นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ของบังกลาเทศ ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง และเตือนว่าผู้ประท้วงอาจต้องตกงาน เอเอฟพีรายงานเสริมว่า พรรคสันนิบาต อวามี ของนางฮาสินา มีรัฐมนตรีและสมาชิกสภาหลายคนเป็นเจ้าของโรงงานสิ่งทอรายใหญ่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ