fbpx

“สี จิ้นผิง” ถึงซานฟรานซิสโกแล้วเพื่อประชุมสุดยอดเอเปค

ซานฟรานซิสโก 15 พ.ย.- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางถึงนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปค


ประธานาธิบดีสีเดินทางมายังสหรัฐเป็นครั้งแรกนับจากปี 2560 เขามีกำหนดพบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐที่ย่านเบย์แอเรียของซานฟรานซิสโกในเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปคในวันเดียวกัน ผู้นำจีนและสหรัฐจะพบหน้ากันเป็นครั้งแรก หลังจากพบกันครั้งหลังสุดในการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 20 (G20) ที่บาหลีของอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565

ประธานาธิบดีไบเดนเผยก่อนหน้านี้ว่า ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนที่ตึงเครียดมาระยะหนึ่ง และจะหาทางฟื้นช่องทางการติดต่อตามปกติของ 2 ฝ่าย รวมถึงการติดต่อทางทหารด้วย ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเผยว่า วาระการหารือจะมีเรื่องสงครามในกาซา สงครามในยูเครน และประเด็นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันคาดว่า ประธานาธิบดีสีที่ต้องการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติในช่วงที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว จะร่วมงานเลี้ยงมื้อค่ำกับกลุ่มผู้บริหารชั้นนำของสหรัฐ


กลุ่มผู้สนับสนุนจีน

กลุ่มผู้สนับสนุนจีนพากันโบกธงชาติจีนนอกโรงแรมที่พักของคณะผู้นำจีนก่อนที่คณะจะเดินทางมาถึง ส่วนกลุ่มผู้ประท้วง รวมถึงกลุ่มสิทธิที่วิจารณ์นโยบายจีนในทิเบต ฮ่องกง และอุยกูร์ คาดว่าจะไปชุมนุมประท้วงเป็นกลุ่มใหญ่ใกล้สถานที่ปะชุมสุดยอดเอเปคในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล