fbpx

กลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาโจมตีด่านความมั่นคงของรัฐบาล

เครดิตภาพ: The Irrawaddy

ย่างกุ้ง 14 พ.ย. – กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธในเมียนมาโจมตีด่านของกองกำลังความมั่นคงทางตะวันตกของประเทศ ในขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมายังคงประสบความยากลำบากในการรับมือกับการโจมตีของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธทางเหนือของประเทศ


สื่อท้องถิ่นของเมียนมารายงานวันจันทร์อ้างโฆษกของกองทัพอาระกัน (Arakan Army) ว่า นักรบของกองทัพอาระกัน ยังสามารถยึดฐานที่มั่นของกองกำลังป้องกันชายแดนหลายแห่งที่บริเวณเมืองราเทด่อง (Rathedaung) ในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศได้ ในขณะที่ชาวบ้านคนหนึ่งให้ข้อมูลกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า กองกำลังความมั่นคงได้ปิดถนนทุกสายและการจราจรทางน้ำรอบ ๆ เมืองมองดอ (Maungdaw) ทางเหนือของเมืองราเทด่อง ส่วนริชาร์ด ฮอร์ซีย์ แห่งอินเตอร์เนชั่นแนลไครซิสกรุ๊ป (International Crisis Group) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศกล่าวว่า หากการปะทะกันยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ก็จะเป็นการเปิดแนวรบใหม่ที่มีนัยสำคัญสำหรับรัฐบาลทหารเมียนมา

ก่อนหน้านี้กองทัพอาระกัน จับมือกับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธอีก 2 กลุ่มคือ กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army) และเกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta’ang National Liberation Army) ในการต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลเมียนมา ในรัฐฉานทางเหนือของประเทศที่ติดกับชายแดนจีน ซึ่งทางรัฐบาลทหารเมียนมาก็ยอมรับว่า เสียพื้นที่ให้กับชนกลุ่มน้อย


กองทัพอาระกันต่อสู้มาเป็นระยะเวลายาวนานหลายปีเพื่อให้ได้สิทธิในการปกครองตนเองในรัฐยะไข่ที่มีประชากรเป็นชาวมุสลิมโรฮีนจา และมีชายแดนติดกับประเทศบังกลาเทศ.-สำนักข่าวไทย

เครดิตภาพ: The Irrawaddy
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด