fbpx

โรงงานสิ่งทอบังกลาเทศปิดหลายร้อยแห่ง

ธากา 2 พ.ย. – โรงงานสิ่งทอในบังกลาเทศปิดทำการหลายร้อยแห่ง หลังจากคนงานใช้ความรุนแรงประท้วงเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงเกือบ 3 เท่า


ตำรวจบังกลาเทศเผยวันนี้ว่า คนงานได้ปล้นโรงงานสิ่งทอสิบกว่าแห่งทั่วย่านกาซิปูร์และย่านอุตสาหกรรมอื่น ๆ ชานกรุงธากา ตำรวจย่านกาซิปูร์ที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสิ่งทอของบังกลาเทศเผยว่า มีโรงงานสิ่งทอถูกปล้นและทำลายทรัพย์สินมากถึง 50 แห่ง ในจำนวนนี้ 4-5 แห่งถูกวางเพลิง และมีโรงงานปิดทำการอีกมากกว่า 250 แห่ง เพราะเมื่อโรงงานหนึ่งถูกปล้น โรงงานอื่นก็ไม่อยากเปิดทำการ ขณะที่ตำรวจย่านอาชูเลียเผยว่า โรงงานใหญ่มาก ๆ อย่างน้อย 50 แห่ง จ้างงานคนไม่ต่ำกว่า 15,000 คน ต้องปิดทำการเพราะการประท้วง

สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสิ่งทอบังกลาเทศ ซึ่งเป็นตัวแทนของโรงงานเสนอขึ้นค่าแรงร้อยละ 25 แต่ไม่ถึงที่ผู้ประท้วงขอค่าแรงที่เดือนละ 23,000 ตากา (ราว 7,550 บาท) ตำรวจย่านกาซิปูร์ได้ยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดเสียงใส่คนงานเกือบ 1,000 คนที่ปิดถนนและชุมนุมประท้วง ผู้ชุมนุมสลายตัวและยอมออกจากพื้นที่อย่างสันติ อย่างไรก็ดี ข้อมูลของตำรวจระบุว่า มีคนงานเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บสิบกว่าคนนับตั้งแต่เกิดการประท้วงขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ การประท้วงของคนงานสิ่งทอเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ฝ่ายค้านจัดการประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินาลาออกก่อนที่จะถึงกำหนดการเลือกตั้งในเดือนมกราคม 2567


บังกลาเทศมีโรงงานสิ่งทอประมาณ 3,500 แห่ง ส่งออกสิ่งทอคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 85 ของยอดส่งออกสินค้ามูลค่าปีละ 55,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.98 ล้านล้านบาท) ส่วนใหญ่ผลิตให้แก่แบรนด์เสื้อผ้าตะวันตกชื่อดัง จ้างงานคนงาน 4 ล้าน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่มีค่าแรงเริ่มต้นที่เดือนละ 8,300 ตากา (ราว 2,725 บาท).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน