fbpx

ปาเลสไตน์นัดหยุดงานทั่วเวสต์แบงก์-เยรูซาเล็มตะวันออก

ชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์รวมตัวสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในกาซา

รามัลเลาะห์ 1 พ.ย.- องค์การบริหารปาเลสไตน์ (Palestinian Authority) ประกาศนัดหยุดงานทั่วเวสต์แบงก์และเยรูซาเล็มตะวันออกในวันนี้ เพื่อประณามการรุกรานของอิสราเอลทั้งในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์


เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า พรรคฟาตาห์ซึ่งควบคุมองค์การบริหารปาเลสไตน์เรียกร้องให้นัดหยุดงานดังกล่าว ซึ่งจะกระทบกับธุรกิจ ธนาคาร และมหาวิทยาลัย และเรียกร้องให้เพิ่มการเผชิญหน้ากับฝ่ายยึดครองซึ่งหมายถึงอิสราเอล

พรรคฟาตาห์ปกครองปาเลสไตน์ในส่วนของเวสต์แบงก์ ขณะที่ฮามาสปกครองปาเลสไตน์ในส่วนของฉนวนกาซา องค์การบริหารปาเลสไตน์ตั้งขึ้นในปี 2537 ตามข้อตกลงออสโลระหว่างอิสราเอลกับองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์หรือพีแอลโอ (PLO) มีอำนาจควบคุมเด็ดขาดทั้งด้านความมั่นคงและพลเรือนในเขตเมือง และอำนาจควบคุมด้านพลเรือนในเขตชนบท ส่วนพื้นที่ที่เหลือของเวสต์แบงก์รวมถึงนิคมชาวยิวอยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอล ขณะที่เยรูซาเล็มตะวันออกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนครเยรูซาเล็มไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อตกลงออสโล


อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยเจนิน ในเวสต์แบงก์

ส่วนสถานการณ์การสู้รบในฉนวนกาซาที่ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม กระทรวงสาธารณสุขของฮามาสเผยว่า มีคนถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 8,610 คน บาดเจ็บมากกว่า 23,000 คน ขณะที่มีข่าวว่า ชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ถูกสังหาร 122 คน เพราะถูกกองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือไอดีเอฟ (IDF) โจมตี และมีบางรายถูกชาวยิวตั้งถิ่นฐานสังหาร นอกจากนี้ไอดีเอฟยังได้ควบคุมตัวชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์มากกว่า 1,000 คน ในจำนวนนี้ 700 คนโยงใยกับกลุ่มฮามาส.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองกลางห้างดังเชียงใหม่

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองเกือบร้อยบาท ในร้านทองกลางห้างดัง จ.เชียงใหม่ วางแผนลวงเจ้าของรถเก๋งไปฆ่า เพื่อชิงรถมาก่อเหตุชิงทอง ก่อนจัดฉากนำรถและศพไปทิ้งบนดอยสุเทพ

ทั่วไทยเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

พฐ.สันนิษฐานไฟไหม้เยาวราช เกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

พฐ.ตรวจสอบบ้านต้นเพลิง เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุจากจุดธูปเทียนไหว้พระ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันรอบชุมชนมีประปาหัวแดง-ถังดับเพลิงเพียงพอ แต่เพลิงลุกไหม้เร็วมาก จนควบคุมไม่ทัน

ทร.นำกำลังพลฝึกซ้อมฝีพายเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ ครั้งแรก

ทร.นำกำลังพลฝีพายขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ลงฝึกซ้อมกับเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ เป็นครั้งแรก