เมืองกุ้ยกัง ฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจีน-อาเซียน

กุ้ยกัง, กว่างซีจ้วง 26 ต.ค. – เมืองกุ้ยกัง ฟันเฟืองสำคัญในการยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนจในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ด้วยนโยบายมุ่งเป้าเป็นฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจีน-อาเซียน


ฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจีน-อาเซียน แห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมสาธิตแห่งชาติกุ้ยกัง เขตกุ้ยเป่ย บนพื้นที่ 667 เฮกเตอร์ สร้างขึ้นด้วยเงินลงทุน 15.7 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 78,613 ล้านบาท ตามนโยบายของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองกุ้ยกัง และรัฐบาลเทศบาลท้องถิ่นกุ้ยกัง ที่มุ่งหวังให้เป็นฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน รวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตั้งแต่เริ่มโครงการก่อสร้างฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจีน-อาเซียน ขึ้นที่เมือง กุ้ยกัง ในปี 2558 จนถึงปัจจุบัน มีบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ รวมทั้งบริษัทผลิตอะไหล่ชื่อดังในประเทศเข้ามาตั้งฐานการผลิตแล้วไม่ต่ำกว่า 100 บริษัท เช่น Emma, Luyuan, Tailg, Lima, Zuboo และOPAI ในจำนวนนี้ มีบริษัทที่เดินหน้าสายพานการผลิตไปแล้ว มากกว่า 50 บริษัท และมีกำลังการผลิตรายปีรวมกันจำนวนมาก แบ่งเป็นยานยนต์ไฟฟ้าชนิด 2 ล้อ (จักรยานยนต์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า และ moped) 5,000,000 คัน, รถสามล้อไฟฟ้า จำนวน 500,000 คัน และชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า จำนวน 5,000,000 ชิ้น รถทุกคันและอะไหล่ทุกชิ้นที่ออกจากโรงงานผลิตในฐานการผลิตในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้รับการตรวจสอบคุณภาพระดับประเทศ และติดอยู่ในอันดับ 6 ของกลุ่มยานยนต์ผลิตในจีนที่มีคุณภาพสูง


หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตในโครงการฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจีน-อาเซียน ที่ประสบความสำเร็จและพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่อง คือ Guangxi Luyuan E-Vehicle ผู้ผลิตจักรยานไฟฟ้าและมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่มียอดการผลิตและส่งออกเพิ่มขึ้นรายปี ตั้งแต่เริ่มสายพานการผลิต พ.ศ.​2564 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมียอดการผลิตเฉพาะช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 จำนวน 630,000 คัน รวมมูลค่า 933 ล้านหยวน หรือประมาณ 4,637 ล้านบาท ตลอดกระบวนการการผลิตและการออกแบบ มาจากฝีมือของคนในพื้นที่ มีขั้นตอนการผลิตอันทันสมัย ใช้หุ่นยนต์แขนกลและระบบอัจฉริยะทำงานร่วมกับแรงงาน ปัจจุบัน ผลผลิตจากโรงงาน Guangxi Luyuan E-Vehicle ซึ่งส่วนใหญ่จำหน่ายในเขตปกครองตนเองกว่างซี ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภค เนื่องจากรถติดตั้งระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานได้นาน มีระบบป้องกันการโจรกรรม ทั้งยังมีบริการหลังการขายที่ได้คุณภาพ

ทุกวันนี้ ผลผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจีน-อาเซียนแห่งใหม่ ในเมืองกุ้ยกัง ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศแล้วหลายแห่ง เช่น ไทย อินเดีย เนเธอร์แลนด์ เนปาล เปรู คอสตาริก้า และมาดากัสการ์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์