fbpx

เผยโฉมหน้าคนวางแผนโจมตีอิสราเอล

ภาพจากเว็บไซต์ฮามาสปี 2548

กาซา 11 ต.ค.- เผยโฉมหน้าแกนนำในกลุ่มฮามาสที่เป็นผู้วางแผนโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566


เอเอฟพีรายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญหลายคนว่า นายโมฮัมเหม็ด เดฟ (Mohammed Deif) ผู้นำกองพันไอซ์ อัด-ดีน อัล-กัสซัม (Izz ad-Din al-Qassam Brigades) ที่เป็นฝ่ายติดอาวุธของฮามาส เป็นผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการโจมตีจากกาซาโดยที่อิสราเอลไม่ทันตั้งตัว เขาอยู่ในรายชื่อบุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของอิสราเอลมาร่วม 30 ปี และสามารถหลบหนีการไล่ล่าเอาชีวิตของหน่วยข่าวกรองอิสราเอลจนได้รับฉายาว่า แมว 9 ชีวิต ขณะที่สหรัฐขึ้นบัญชีเขาเป็นผู้ก่อการร้ายสากลตั้งแต่ปี 2558 วิธีการอยู่รอดของเขาคือการหลบซ่อนตัว ภาพถ่ายเดียวของเขาที่มีการเผยแพร่เป็นภาพถ่ายเมื่อ 20 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม ว่ากันว่าเขาสูญเสียการมองเห็น เสียแขน 1 ข้าง และขา 1 ข้างจากการถูกอิสราเอลโจมตีในปี 2549

ภาพถ่ายเมื่อ 20 ปีก่อน

สื่อหลายแห่งสันนิษฐานว่า เขามีชื่อจริงว่า โมฮัมเหม็ด อัล-มาสรี (Mohammed al-Masri) ส่วนคำว่า เดฟ เป็นภาษาอาหรับแปลว่า ผู้เป็นแขก เนื่องจากเขาไม่เคยค้างแรมที่ใดเกิน 1 คืน เพื่อไม่ให้ถูกอิสราเอลจับตัว หน่วยข่าวกรองอิสราเอลเผยว่า เขาเกิดในค่ายผู้ลี้ภัยข่าน ยูนูส ทางใต้ของกาซาราวคริสต์ทศวรรษ 1960 นิยมใช้การทหารแก้ปัญหา เพราะหลังจากที่มีการทำข้อตกลงออสโลมุ่งสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เขาได้ใช้ระเบิดฆ่าตัวตายเป็นวิธีขัดขวางการสร้างสันติภาพตลอดกลางคริสต์ทศวรรษ 1990 จนกระทั่งได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำกองพันในปี 2545 เขาเป็นผู้ที่หาทางเอาชนะกำแพงที่อิสราเอลสร้างไว้บริเวณพรมแดนด้วยยุทธศาสตร์ “ข้างบนและข้างล่าง” ข้างบนคือระดมยิงจรวดข้ามพรมแดน ข้างล่างคือขุดอุโมงค์จากกาซาให้นักรบฮามาสเข้าไปก่อเหตุในดินแดนของอิสราเอล และเป็นผู้วางแผนโจมตีครั้งล่าสุดที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน