fbpx

เห็นพ้องให้ศาลเนเธอร์แลนด์ไต่สวนผู้ต้องสงสัยยิงเครื่องบิน MH17

กรุงเฮก 5 ก.ค.- ประเทศที่ร่วมสอบสวนเหตุเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน MH17 ตกในยูเครนเมื่อเกือบ 3 ปีก่อนเห็นพ้องให้เปิดการไต่สวนผู้ต้องสงสัยที่ศาลในเนเธอร์แลนด์ 


ทางการเนเธอร์แลนด์แถลงวันนี้ว่า ประเทศที่ร่วมสอบสวนประกอบด้วย ออสเตรเลีย เบลเยียม มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ และยูเครนเห็นพ้องว่า ผู้ต้องสงสัยควรถูกไต่สวนที่เนเธอร์แลนด์ตามกระบวนการที่นานาชาติกำลังสนับสนุนและร่วมมือ เป็นความร่วมมือที่จำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นกรณีซับซ้อน จุดที่เครื่องบินตกทางตะวันออกของยูเครนเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบหนักหน่วงและยากแก่การเข้าถึง นอกจากนี้ ยังมีอุปสรรคจากข้อมูลที่บิดเบือนและความพยายามทำให้การสอบสวนไม่น่าเชื่อถือ ผลการสอบสวนเบื้องต้นชี้ว่ามีผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องราว 100 คน 

ด้านประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนประกาศจะให้ความช่วยเหลือเนเธอร์แลนด์มากที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อให้ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุเครื่องบินตกถูกลงโทษโดยทันที พร้อมกับถือโอกาสนี้กล่าวหารัสเซียอีกครั้งว่า ขัดขวางการตั้งศาลสากลที่มีสหประชาชาติสนับสนุน ทั้งนี้ ยูเครนและรัสเซียต่างโทษกันว่าเป็นผู้ทำให้เครื่องบินตก


เครื่องบินโบอิง777 เที่ยวบิน MH17ตกที่ยูเครนเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 ขณะนำลูกเรือและผู้โดยสารรวม 298 คนเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์มุ่งหน้าไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ผลการสอบสวนร่วมสรุปเมื่อเดือนกันยายนว่า เครื่องบินถูกขีปนาวุธบุ๊คที่ผลิตในรัสเซียยิงตก โดยยิงจากพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏ ทางตะวันออกของยูเครน ผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากทั้งหมด 17 ประเทศใน 5 ทวีป แต่ส่วนใหญ่เป็นชาวดัตช์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME