โมร็อกโกเร่งฟื้นฟูหลังเหตุแผ่นดินไหว

22 ก.ย. – ประเทศโมร็อกโก อยู่ระหว่างการดำเนินการโครงการฟื้นฟูหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว


หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่จังหวัด Al Haouz ประเทศโมร็อกโก เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 2,946 คน บาดเจ็บ 5,674 คน และโรงเรียนกว่า 530 แห่ง ได้รับความเสียหาย สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 แห่งราชอาณาจักรโมร็อกโก ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งเมื่อวันที่ 21 กันยายน ค.ศ.2023 เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการโครงการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ด้วยงบประมาณกว่า 120 พันล้านดีร์แฮม (หรือประมาณ 12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โครงการนี้มุ่งฟื้นฟู 6 จังหวัด กล่าวคือ Marrakech, Al Haouz, Taroudant, Chichaoua, Azilal และ Ouazzazate ซึ่งมีประชาชนอยู่ในบริเวณนี้ 4.2 ล้านคน

โครงการฟื้นฟูนี้ มุ่งสร้างบ้านใหม่ และบูรณะโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในขณะเดียวกัน ทำการพัฒนาระบบเศรษฐกิจสังคมในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ดังมีรายเอียดดังนี้
1.สร้างบ้านและโครงสร้างพื้นฐานใหม่
2.พัฒนาและบูรณะจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ
3.จัดการปัญหาความขาดแคลนทางสังคมในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ
4.ริเริ่มกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น และสนับสนุนโครงการิเริ่มใหม่ๆ ของชุมชน
โครงการดังกล่าว รวมถึงการจัดตั้งการบริการพื้นฐานขนาดใหญ่ รวมถึงเต๊นท์, ผ้าห่ม, เตียงนอน, ยารักษาโรค, อาหาร และความต้องการอื่นๆ ในแต่ละจังหวัด เพื่อตั้งมือรับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


ระหว่างการประชุม สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 เน้นให้ความสำคัญการตอบสนองต่อประชาชนต่อความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ และการดำเนินการโครงการฟื้นฟู โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และความเป็นเอกลักษณ์ของมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของประชาชนในแต่ละจังหวัด

ช่วงเวลานี้ ประชาชนชาวโมร็อกโกและหน่วยงานภาคสังคมของประเทศริเริ่มในทันทีในความสมัครสมานสามัคคี ประชาชนทั้งประเทศต่างร่วมกันบริจาคและส่งมอบการบริจาคนี้ไปยังจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ธนาคาร Al Maghrib เปิดบัญชีพิเศษขึ้น เพื่อเป็นกองทุนการบริหารจัดการผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ราชอาณาจักรโมร็อกโก (Special Fund for the management of the impact of the earthquake in the Kingdom of Morocco) เพื่อรับเงินบริจาคจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนชาวโมร็อกโก และผู้บริจาคจากประเทศอื่นๆ


ตามรายละเอียดบัญชีนี้
ชื่อธนาคาร Bank Al Maghrib
ชื่อบัญชี Special Fund for the management of the impact of the earthquake in the Kingdom of Morocco
IBAN : MA64-001-810-0078000201106203-18
Swift code : BKAMMAMR

เบอร์ติดต่อสถานทูตโมร็อกโก หมายเลข 026795604-6 . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ