fbpx

อาเซียนซ้อมทางทหารร่วมเป็นครั้งแรก

cr.MINDEF Singapore

บาตัม 19 ก.ย.- กองทัพของสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน จัดการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยมีตัวแทนจากเมียนมาเข้าร่วมด้วย แม้ว่าอาเซียนคว่ำบาตรผู้นำในคณะรัฐบาลทหารเมียนมา


พล.ร.อ.มาร์โกโน ยูโด ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอินโดนีเซียกล่าวกับสื่อบนเกาะบาตัมในพิธีเปิดการฝึกซ้อมทางทหารว่า กองกำลังของสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ รวมทั้งเมียนมา เข้าร่วมการฝึกซ้อมสามัคคีอาเซียน (ASEAN Solidarity Exercise) เป็นเวลา 5 วัน รายงานเผยว่า เมียนมาส่งผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเป็นตัวแทนในพิธีเปิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารอินโดนีเซียเผยในเวลาต่อมาว่า เมียนมาจะเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์เท่านั้น

ที่ผ่านมาสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารนานาชาติหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ฝึกซ้อมภายในอาเซียน เป็นการซ้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม บรรเทาภัยพิบัติ ปฏิบัติการกู้ภัย และลาดตระเวนทางทะเลร่วม อินโดนีเซียยืนยันว่า เป้าหมายของการฝึกซ้อมไม่ได้ต้องการคานอำนาจของจีนในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมด


เดิมการฝึกซ้อมจะจัดขึ้นในทะเลนาทูนาเหนือ ซึ่งเป็นชื่อที่อินโดนีเซียใช้เรียกทะเลจีนใต้ในส่วนที่อินโดนีเซียอ้างว่าอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซีย ขณะที่จีนมักส่งเรือลาดตระเวนเข้าไปอ้างกรรมสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองทัพอาเซียนได้หารือกันในเดือนมิถุนายน และได้ตกลงย้ายการฝึกซ้อมไปยังทะเลนาทูนาใต้ เพื่อหลีกเลี่ยงน่านน้ำขัดแย้ง ทำให้กัมพูชาที่เป็นพันธมิตรของจีนตกลงเข้าร่วม จากเดิมที่ปฏิเสธหากเป็นน่านน้ำเดิม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว