fbpx

ความช่วยเหลือเริ่มหลั่งไหลเข้าลิเบีย

เดอร์นา 17 ก.ย.- ความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มหลั่งไหลเข้าลิเบียที่เกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อสัปดาห์ก่อน


ความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ ยุโรป และตะวันออกกลางประกอบด้วยยา อุปกรณ์ผ่าตัดฉุกเฉิน ถุงบรรจุศพ เต็นท์ ผ้าห่ม เสื่อ อุปกรณ์สุขอนามัย อาหาร และเครื่องจักรหนักในการรื้อซากปรักหักพัง รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐบาลลิเบียในเมืองโตบรุก ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งไม่ใช่รัฐบาลในกรุงตริโปลีที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติแจ้งยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการที่ 3,166 คน แต่เชื่อกันว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก เนื่องจากองค์การอนามัยโลกแจ้งว่า มีการกู้ศพแล้ว 3,958 ศพ และยังคงมีผู้สูญหายอยู่ราว 9,000 คน สหประชาชาติร้องขอความช่วยเหลือลิเบียมากกว่า 71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (มากกว่า 2,533 ล้านบาท)

เจ้าหน้าที่ตูนีเซียลงพื้นที่น้ำท่วมเมืองเดอร์นาในลิเบีย
เครดิตภาพ : AFP PHOTO / HO / TUNISIA’S NATIONAL OFFICE OF CIVIL PROTECTION

เขื่อนต้นน้ำ 2 แห่งในเมืองเดอร์นา ทางตะวันออกของลิเบียแตกเพราะไม่สามารถรองรับน้ำฝนที่ตกหนักเพราะพายุแดเนียล (Daniel) พัดถล่ม ทำให้ร่องน้ำใหญ่ไหลผ่านใจกลางเมืองที่ปกติเหือดแห้งในช่วงฤดูร้อน มีกระแสน้ำเชี่ยวกรากไหลทะลัก กวาดทุกสิ่งทุกอย่างที่ตั้งอยู่ริมฝั่งลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เขื่อน 2 แห่งนี้สร้างขึ้นปกป้องชาวเมือง 100,000 คน หลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่ช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 และมีรายงานเขื่อนร้าวตั้งแต่ปี 2541 อัยการใหญ่ลิเบียประกาศเปิดการสอบสวนหาสาเหตุที่เขื่อนแตกแล้ว


เขื่อนในเมืองเดอร์นาอยู่ในสภาพทรุดโทรมเช่นเดียวกับโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ในลิเบีย เพราะถูกละเลยตั้งแต่ประเทศตกอยู่ในความขัดแย้งเมื่อเกิดการลุกฮือที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต โค่นล้ม พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟีในปี 2554.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด