fbpx

เจาะลึกรถไฟกันกระสุนของ “คิม จอง-อึน”

โซล 13 ก.ย.- คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางไปรัสเซียพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียในวันนี้ ด้วยรถไฟกันกระสุนที่ใช้เดินทางต่างประเทศมาแล้วหลายครั้ง


กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เผยว่า รถไฟสีเขียวมะกอกคาดแถบสีเหลืองทองที่แล่นตามพรมแดนเกาหลีเหนือเข้าไปถึงรัสเซียเมื่อคืนที่ผ่านมา มีชื่อเล่นว่า “ป้อมปราการเคลื่อนที่” เนื่องจากติดตั้งหน้าต่างกันกระสุน ผนังและพื้นตู้ขบวนเสริมความแข็งแรงให้สามารถต้านทานแรงระเบิด มีอาวุธโจมตีและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ สำหรับหลบหนีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สิ่งที่เสริมเข้าไปทั้งหมดทำให้รถไฟแล่นได้ด้วยความเร็วเพียง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ระบุว่า แม้รถไฟเดินทางได้ช้า แต่ก็มีข้อได้เปรียบมากกว่าเครื่องบิน หลัก ๆ คือมีความยืดหยุ่นในยามที่เกิดเหตุไม่คาดคิด เช่น หากถูกโจมตี ก็จะมีโอกาสรอดชีวิตสูงกว่า

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและนิเวศวิทยาของรัสเซียต้อนรับคิม จอง-อึน
เครดิตภาพ : AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

ที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีเหนือมักขอให้ประจำการเจ้าหน้าที่อารักขาตลอดเส้นทางรถไฟ เช่นที่เคยทำเมื่อครั้งนายคิมเดินทางไปประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ในปี 2562 ครั้งนั้นใช้เวลาเดินทาง 60 ชั่วโมง นายคิมเดินทางไปต่างประเทศแล้ว 7 ครั้ง ตั้งแต่ขึ้นเป็นผู้นำเกาหลีเหนือในปี 2554 โดยใช้รถไฟกันกระสุนขบวนนี้เดินทางไปจีน 2 ครั้ง รัสเซีย 1 ครั้ง และเวียดนาม 1 ครั้ง และใช้เครื่องบินเดินทางไปจีน 2 ครั้ง และสิงคโปร์ 1 ครั้ง ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกกับทรัมป์


ส่วนขบวนรถไฟที่นายคิม จอง-อิล บิดาของนายคิม จอง-อึน เคยใช้เดินทางไปจีนและรัสเซีย และที่นายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของนายคิม จอง-อึน เคยใช้ ขณะนี้จัดแสดงอยู่ในวังสุริยะคึมซูซัน ซึ่งเป็นสถานที่เก็บศพของบุคคลทั้งสอง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง