fbpx

ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกแสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวโมร็อกโก

ปารีส 9 ก.ย. – ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต่างแสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในโมร็อกโก ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงดึกของวันศุกร์ที่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทะลุเกิน 600 คนไปแล้ว


ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งเคยเป็นเจ้าอาณานิคมของโมร็อกโก กล่าววันนี้ว่า เขารู้สึกตกใจและเสียใจจากเหตุแผ่นดินไหวในโมร็อกโกครั้งนี้ นายมาครง โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ หรือ ทวิตเตอร์เดิม ในระยะห่างที่เขากำลังขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดจี20 ที่ประเทศอินเดียระบุว่า ฝรั่งเศสพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่โมร็อกโก

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียก็แสดงความเสียใจต่อเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับโมร็อกโก เขากล่าวในจดหมายที่ส่งไปถึงกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 ของโมร็อกโกว่า รัสเซียขอแบ่งเบาความเจ็บปวดและความเศร้าโศกของชาวโมร็อกโกที่รัสเซียถือว่าเป็นมิตรอย่างยิ่ง


ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี กล่าววันนี้เสนอให้การสนับสนุนแก่โมร็อกโกหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ โดยเขาโพสต์ข้อความผ่านทางแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์เดิมว่า ตุรกีจะให้ความช่วยเหลือทุกทางในช่วงเวลาที่โมร็อกโกตกอยู่ในความลำบากเช่นนี้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับโมร็อกโก เขากล่าวผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์แสดงความเสียใจต่อกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 และชาวโมร็อกโก ที่ประสบความสูญเสียจากแผ่นดินไหว เขาขอให้ผู้ที่บาดเจ็บหายโดยเร็ว

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเฃส ของสเปน กล่าวผ่านทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ แสดงความเสียใจต่อบรรดาญาติของผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ เขาขอสนับสนุนชาวโมร็อกโก สเปนขอเอาใจช่วยผู้ประสบภัยครั้งนี้ สำหรับสเปนก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในโมร็อกโกครั้งนี้ โดยเฉพาะที่แคว้นอันดาลูเซีย ซึ่งหน่วยบริการฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์มากกว่า 20 สาย จากผู้ที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนในเมืองต่าง ๆ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่แคว้นนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที