fbpx

ยานรัสเซียตกกระแทกดวงจันทร์

เครดิตภาพ : AFP PHOTO / RUSSIAN SPACE AGENCY ROSCOSMOS / HANDOUT

มอสโก 21 ส.ค.- ยานสำรวจดวงจันทร์ ลูนา-25 (Luna-25) ของรัสเซียตกกระแทกพื้นผิวดวงจันทร์ ไม่นานหลังเผชิญเหตุขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ความพยายามของรัสเซียในการสำรวจดวงจันทร์ครั้งที่ 2 ในรอบกว่า 50 ปี ล้มเหลว


ยานลูนา-25 ติดตั้งที่ศูนย์ปล่อย ภาพเผยแพร่เมื่อ 13 ก.ค.66
เครดิตภาพ : AFP PHOTO / HO/Russian Space Agency Roscosmos

องค์การอวกาศรัสเซีย หรือรอสคอสมอส (Roscosmos) ออกแถลงการณ์ผ่านเทเลแกรมว่า ยานสำรวจดวงจันทร์ ลูนา-25 ขาดการติดต่อกับทีมบนพื้นโลก เมื่อเวลา 14.57 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันเสาร์ จากการตรวจสอบพบว่า ยานน่าจะเสียหายแล้วหลังจากตกกระแทกพื้นผิวดวงจันทร์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเหตุใดภารกิจจึงไม่ประสบความสำเร็จ โดยก่อนหน้านั้นไม่นาน รอสคอสมอสเพิ่งออกแถลงการณ์ระบุว่า ยานลูนา-25 เผชิญสถานการณ์ไม่ปกติจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค ขณะกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่วงโคจรเตรียมลงจอด ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของยานไม่เป็นไปตามระยะที่กำหนดไว้

ภาพถ่ายพื้นผิวดวงจันทร์โดยยานลูนา-25 รอสคอสมอสเผยแพร่เมื่อ 17 ส.ค.66
เครดิตภาพ : AFP PHOTO / HO/Russian Space Agency Roscosmos

ยานลูนา-25 เคลื่อนเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม หลังเดินทางออกจากโลกเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม โดยยานโคจรเหนือพื้นผิวดวงจันทร์ประมาณ 100 กิโลเมตร และมีกำหนดลงจอดในวันนี้ ในจุดที่อยู่ทางเหนือของหลุมอุกกาบาตโบกุสลัฟสกี (Boguslawsky crater) บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ เพื่อหวังปฏิบัติภารกิจอยู่บนดวงจันทร์นาน 1 ปี ด้วยการเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์ดินบนดวงจันทร์ ซึ่งจะถือเป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของรัสเซียครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี


การสูญเสียยานสำรวจ ลูนา-25 ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของรอสคอสมอส หลังจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา โครงการสำรวจอวกาศของรัสเซียชะงักงันไม่มีความคืบหน้ามาหลายปีแล้ว เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณที่ถูกผันไปให้กองทัพมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี