fbpx

“ฮุน เซน” โต้เสียงวิจารณ์การเลือกตั้งกัมพูชา

พนมเปญ 3 ส.ค. – นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาที่กำลังจะก้าวลงจากอำนาจกล่าววันนี้ ตอบโต้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ของนานาประเทศเรื่องผลการเลือกตั้งในกัมพูชาที่พรรคการเมืองของเขาได้รับชัยชนะแบบที่เกือบจะไม่มีคู่แข่งเลย นอกจากนั้นเขายังกล่าวปกป้องการตัดสินใจที่จะส่งต่ออำนาจการบริหารประเทศให้บุตรชายโดยระบุว่ามีความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด


นายฮุน เซน กล่าวเป็นครั้งแรกในวันนี้ นับเป็นการปราศรัยครั้งแรกตั้งแต่การเลือกตั้งว่า เขาขอประกาศว่าประชาธิปไตยในกัมพูชาเป็นฝ่ายชนะ พร้อมกันยืนยันว่า คนที่วิพากษ์ตำหนิการเลือกตั้งในกัมพูชาไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาคมโลกทั้งหมด เขายังกล่าวปกป้องการส่งต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับฮุน มาเนต ด้วยว่า มีความจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดสันติภาพในประเทศ เนื่องจากหากว่าเขาเสียชีวิตในขณะดำรงตำแหน่งอาจมีการนองเลือดจากการแย่งชิงอำนาจแม้เขาจะยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งระหว่างสมาชิกอาวุโสภายในพรรคกรณีส่งต่ออำนาจให้กับฮุน มาเนต

นายฮุน เซน กล่าวว่า เขาจะกราบบังคมทูลกษัตริย์ในการแต่งตั้งฮุน มาเนต ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์นี้ เพื่อจะได้ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อให้ผ่านการลงมติไว้วางใจจากรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เขายังยืนยันว่า จะไม่แทรกแซงการบริหารประเทศของบุตรชาย และหลังจากพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เขาจะเป็นประธานวุฒิสภา


นายฮุน เซน วัย 70 ปี ซึ่งเป้นผู้นำกัมพูชามาเป๋นเวลาเกือบ 40 ปี แต่เขาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะก้าวลงจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้ฮุน มาเน็ต ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนเขาในเดือนหน้า การประกาศดัวกล่าวเกิดขึ้นหลังพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ของเชาชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วอย่างถล่มทลาย แต่ถูกสหรัฐ สหประชาชาติและสหภาพยุโรปตำหนิว่า การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิ์พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคเดียวที่พอจะสามารถเป็นคู่แข่งกับพรรคซีพีพี ทำให้พรรคซีพีพีกวาดชัยชนะร้อยละ 82 ได้ 120 ที่นั่งจากจำนวนสมาชิกรัฐสภา 125 ที่นั่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว