fbpx

ไต้หวันชี้ความขัดแย้งกับจีนจะก่อผลหายนะ

ไทเป 2 ส.ค.- ไต้หวันชี้ว่า หากจีนรุกรานไต้หวันจะก่อให้เกิดผลหายนะต่อโลก เนื่องจากไต้หวันมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และเส้นทางเดินเรือสินค้าโลก


นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันให้สัมภาษณ์เอเอฟพีในวันนี้ว่า การใช้กำลังกับไต้หวันจะส่งผลสะท้อนกลับระดับโลก สิ่งที่ต้องทำคือการอธิบายให้ประชาคมโลกเข้าใจว่า หากเกิดความขัดแย้งใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน จะเกิดผลหายนะต่อทั้งโลก เช่นเดียวกับที่สงครามรัสเซียรุกรานยูเครนทำให้โลกขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นไม่หยุด

นายอู๋ระบุว่า ความขัดแย้งข้ามช่องแคบไต้หวันจะส่งผลเชิงพาณิชย์เป็นหลัก เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าของโลกมากกว่าครึ่งหนึ่งแล่นผ่านช่องแคบนี้ที่กั้นไต้หวันกับจีน และมีความกว้าง 180 กิโลเมตร เสรีภาพในการเดินเรือคือ 1 ในองค์ประกอบสำคัญของความมั่นคงและความรุ่งเรืองสากล ขณะเดียวกันไต้หวันแทบจะผูกขาดการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่เป็นเส้นเลือดหลักของเศรษฐกิจสมัยใหม่ ใช้ในผลิตภัณฑ์หลากหลายอย่างตั้งแต่เครื่องชงกาแฟไปจนถึงขีปนาวุธ


รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันซึ่งสังกัดพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือดีพีพี (DPP) ที่เป็นรัฐบาลเผยด้วยว่า ในช่วงที่ไต้หวันใกล้จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมกราคม 2567 จีนกำลังทำสงครามด้านการรับรู้หวังเปลี่ยนแปลงความคิดของคนกลุ่มน้อยในไต้หวันให้ลงคะแนนเลือกพรรคฝ่ายตรงข้ามเพราะจีนต้องการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

แท็กซี่เมาขับรถชน ตร.จราจรดับ ขณะอำนวยความสะดวกงานวิ่งการกุศล

แท็กซี่เมาแล้วขับขับชนรองสารวัตรจราจร สน.บางเขน บาดเจ็บสาหัส ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะอำนวยความสะดวกงานวิ่งการกุศล บริเวณถนนพหลโยธินขาออก

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน