fbpx

ผู้นำอังกฤษให้คำมั่นพลเมืองอียูยังอยู่ในอังกฤษได้ต่อไปหลังเบร็กซิทแล้ว

บรัสเซลส์ 23 มิ.ย. – นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ให้คำมั่นวานนี้ว่า รัฐบาลอังกฤษจะยังคงให้พลเมืองของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ยังคงอยู่ในอังกฤษได้ต่อไป ภายหลังจากที่อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกอียู หรือ ที่เรียกว่าเบร็กซิทแล้ว 


นางเมย์ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอียู ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวานนี้ กล่าวให้คำมั่นอย่างชัดเจนว่า พลเมืองของประเทศสมาชิกอียูที่พำนักอยู่ในอังกฤษอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะยังคงสามารถอาศัยอยู่ในอังกฤษได้ต่อไปภายหลังจากที่อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียูแล้ว ซึ่งถือเป็นการให้ความกระจ่างหลังจากผู้นำยุโรปหลายคนเกิดความสงสัยเกี่ยวกับสถานะของชาวยุโรปเกือบ 3 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ หลังจากที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวจากอียู ทั้งนี้ ตามแผนการของนางเมย์ ชาวยุโรปที่พำนักอยู่ในอังกฤษมาแล้ว 5 ปี นับจนถึงเวลาเส้นตาย ที่ยังไม่ได้กำหนด จะยังคงมีสถานะที่สามารถอาศัยในอังกฤษได้ต่อไป โดยได้รับสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพ การศึกษา สวัสดิการและเงินบำเหน็จบำนาญอย่างเท่าเทียมคนสัญชาติอังกฤษ ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาใหม่ จะได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยจนกว่าจะครบ 5 ปี และมีคุณสมบัติที่จะได้รับสถานะที่จะพำนักในอังกฤษเป็นการถาวร นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า แผนการของนางเมย์ดังกล่าวถือเป็นการเรีมต้นที่ดี แต่ยังมีอีกมากมายหลายประเด็นที่ยังเป็นคำถามที่จะต้องหาคำตอบเกี่ยวกับเบร็กซิท ก่อนหน้านี้นางแมร์เคิล กล่าวอย่างชัดเจนว่า การเจรจาเกี่ยวกับการที่อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียู ไม่ได้เป็นวาระเร่งด่วนของสมาชิกที่เหลือของอียู แต่การวางอนาคตของสมาชิกที่เหลือทั้ง 27 ประเทศต่างหากที่มีความสำคัญมากกว่า.-สำนักข่าวไทย


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ