fbpx

จีนเริ่มตรวจรังสีอาหารทะเลนำเข้าจากญี่ปุ่น

เครดิตภาพ : Kyodo News

เซี่ยงไฮ้ 19 ก.ค. – แหล่งข่าวเผยวันนี้ว่า จีนได้เริ่มการตรวจหารังสีอย่างครอบคลุมกับอาหารทะเลนำเข้าจากญี่ปุ่น หลังจากญี่ปุ่นประกาศแผนการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงทะเลในช่วงหลายทศวรรษหน้า


สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ของญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า จีนเริ่มใช้มาตรการนี้ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้กระบวนการศุลกากรมีความล่าช้า และเป็นเหตุให้ธุรกิจบางแห่งในจีนยกเลิกการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น ขณะนี้กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นได้เปิดการหารือเพื่อแก้ปัญหาแล้ว

เจ้าหน้าที่ศุลกากรจีนแถลงเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมว่า จะคงการเฝ้าระวังในระดับสูงต่อไป และจะดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็นอย่างทันท่วงทีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แหล่งข่าวเผยว่า หลังจากนั้นไม่นานจีนได้เริ่มการตรวจหาอย่างรังสีอย่างครอบคลุม ทำให้อาหารทะเลแช่เย็นต้องใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์ในการผ่านกระบวนการศุลกากร ส่วนอาหารทะเลแช่แข็งต้องใช้เวลานานถึง 1 เดือน จากเดิมที่การตรวจหารังสีในอาหารทะเลจะทำในญี่ปุ่นเท่านั้น ไม่ได้ทำในจีน ด้านร้านอาหารญี่ปุ่นในนครเซี่ยงไฮ้เผยว่า ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องใช้ปลาทูน่านำเข้าจากสเปนแทน เพราะได้งดนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว


จีนได้ห้ามนำเข้าอาหารจากจังหวัดฟุกุชิมะ และ 9 จังหวัดใกล้เคียง ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะในเดือนมีนาคม 2554 หากญี่ปุ่นปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้าตามที่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศหรือไอเออีเอ (IAEA) ให้ความเห็นชอบ จีนอาจเพิ่มความเข้มงวดกับอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี