fbpx

จีนกล่าวหาอังกฤษปกป้องนักเคลื่อนไหวฮ่องกงที่ถูกตั้งค่าหัว

นาธาน หลอ 1 ใน 8 นักเคลื่อนไหวที่ถูกตั้งค่าหัว

ลอนดอน 4 ก.ค.- จีนกล่าวหาอังกฤษว่าปกป้องผู้หลบหนี หลังจากอังกฤษตำหนิฮ่องกงเรื่องตั้งค่าหัวนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย 8 คนที่หนีไปต่างประเทศ ด้านสหรัฐตำหนิว่าเป็นการสร้างตัวอย่างอันตราย


โฆษกสถานทูตจีนประจำอังกฤษแถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า นักการเมืองอังกฤษให้การปกป้องอย่างเปิดเผยแก่ผู้หลบหนี ถือเป็นการแทรกแซงหลักนิติธรรมของฮ่องกงและกิจการภายในของจีนอย่างหยาบคาย จีนขอแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งและคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการกระทำนี้ ซึ่งหมายถึงการที่นายเจมส์ เคลเวอรี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษจะไม่ยอมทนต่อความพยายามใด ๆ ก็ตามของจีนที่จะข่มขู่และปิดปากบุคคลในสหราชอาณาจักรและในต่างประเทศ

อังกฤษแสดงท่าทีดังกล่าวหลังจากตำรวจฮ่องกงเสนอให้เงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 4.47 ล้านบาท) แก่ผู้แจ้งเบาะแสที่จะนำมาซึ่งการจับกุมนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยแต่ละคน จากทั้งหมด 8 คนที่หนีไปต่างประเทศ บางคนหนีไปอังกฤษ ทั้งหมดเป็นที่ต้องการตัวในความผิดด้านความมั่นคงแห่งชาติ หลังจากจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงเมื่อกลางปี 2563 เพื่อสกัดกระแสไม่พอใจการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในปี 2562


จอห์น ลี กล่าวในวันครบรอบ 26 ปี ฮ่องกงกลับสู่จีน 1 ก.ค.66

นายจอห์น ลี ผู้บริหารฮ่องกงกล่าวในวันนี้ว่า เขาสนับสนุนการกระทำของตำรวจเมื่อวานนี้และขอให้นักเคลื่อนไหวเหล่านี้กลับมามอบตัว เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะหลุดพ้นจากการเป็นผู้หลบหนีที่จะต้องถูกตามล่าตัวไปตลอดชีวิต ไม่เช่นนั้นก็จะต้องใช้ชีวิตในแต่ละวันด้วยความหวาดกลัว ผู้นำฮ่องกงยังขอให้ประชาชนช่วยตำรวจ แม้แต่ญาติมิตรของนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ก็สามารถให้เบาะแสได้ และว่าฮ่องกงไม่กลัวแรงกดดันทางการเมืองใด ๆ เพราะทำในสิ่งที่เชื่อว่าถูกต้อง

ก่อนหน้านี้โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐขอประณามการที่ตำรวจฮ่องกงตั้งค่าหัวสากลกับนักเคลื่อนไหวทั้ง 8 คน เพราะการนำกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนมาใช้นอกอาณาเขตเป็นการสร้างตัวอย่างอันตรายที่คุกคามสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพพื้นฐานของคนทั่วโลก ขอให้รัฐบาลฮ่องกงเพิกถอนการตั้งเงินรางวัลทันที เคารพอธิปไตยของประเทศอื่น และยุติการนำกฎหมายที่จีนประกาศใช้กับฮ่องกงมาใช้กับสากล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง