fbpx

เที่ยวบินเชิงพาณิชย์แรกของ “เวอร์จิน กาแล็คติก” ลงจอดปลอดภัย

เครดิตภาพ “AFP PHOTO/VIRGIN GALACTIC”

วอชิงตัน 30 มิ.ย. – เวอร์จิน กาแล็คติก บริษัทที่ก่อตั้งโดยริชาร์ด แบรนสัน นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ประสบความสำเร็จในการประเดิมเที่ยวบินเชิงพาณิชย์เที่ยวบินแรกไปท่องเที่ยวที่บริเวณปลายขอบอวกาศเมื่อวานนี้ ผู้โดยสารกลุ่มแรกเดินทางกลับถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัย


ผู้โดยสารกลุ่มแรกชองเที่ยวบินแรกเมื่อวานนี้ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากกองทัพอากาศอิตาเลียน 2 คน และวิศวกรด้านการบินและอวกาศจากสภาวิจัยแห่งชาติของอิตาลี 1 คน ครูสอนการบินของเวอร์จิน กาแล็คติกอีก 1 คน พร้อมด้วยนักบินที่บังคับเครื่องบินอวกาศอีก 2 คน เดินทางไปบริเวณขอบอวกาศเหนือทะเลทรายในรัฐนิวเม็กซิโก ซึ่งเป็นจุดปล่อยเครื่องบินประมาณ 80 กิโลเมตร จากนั้นเครื่องบินอวกาศที่ชื่อว่า วีเอสเอส ยูนิตี ก็ร่อนกลับลงสู่พื่นโลกอยาสงปลอดภัยในจุดเดียวกับที่ออกเดินทางที่ทางวิ่งที่สเปซ พอร์ต ซึ่งเป็นสถานที่ของรัฐใกล้กับเมืองทรูธ ออร์ คอนซีเควนเซส ในรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐ

เที่ยวบินเชิงพาณิชย์ปฐมฤกษ์นี้มีชื่อเรียกว่า กาแล็คติก 01 ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 75 นาทีและถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับเวอร์จิ้น กาแล็คติก โฮลดิง อิงค์ ที่พัฒนาบริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย็ไปท่องเที่ยวขอบอวกาศมาเกือบ 20 ปี ซึ่งในระหว่างนั้นก็ประสบปัญหามากมายทำให้แผนการต้องล่าช้าออกไปเรื่อย ๆ


เครดิตภาพ “AFP PHOTO/VIRGIN GALACTIC”

เวอร์จิน กาแลคติก ใช้เครื่องบินที่เรียกว่า “ยานแม่” ที่มีนักบิน 2 คน บินขึ้นจากทางวิ่งก่อนที่จะไต่ระดับสูงที่กำหนด จากนั้นก็จะปล่อยวีเอสเอส ยูนิตี้ เครื่องบินอวกาศที่ใช้พลังงานจรวด นำพาเครื่องบินไปยังอวกาศด้วยความเร็วเกือบ 3 มัค หรือความเร็วเหนือเสียง 3 เท่า ก่อนที่จะบินร่อนกลับมายังโลก ผู้โดยสารจะมีประสบการณ๋สภาวะไร้น้ำหนักเป็นเวลาไม่กี่นาทีและได้ชมความงามของโลกที่ระดับความสูงมากกว่า 80 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล

เครดิตภาพ “AFP PHOTO/VIRGIN GALACTIC”

เวอร์จิน กาแล็คติก กำหนดจะให้บริการเที่ยวบินต่อไปที่เรียกว่า กาแล็คติก 02 ในเดือนสิงหาคม และหลังจากนี้คาดว่าทางบริษัทจะกำหนดให้มีการบินทุกเดือน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์