fbpx

ศรีลังกาหาทางแก้ปัญหาขยะพลาสติก

เครดิตภาพ : AFP/© Ishara S. KODIKARA

โคลัมโบ 27 มิ.ย.- ศรีลังกาเตรียมบังคับใช้กฎหมายห้ามการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในเร็ว ๆ นี้ หวังแก้ปัญหาขยะพลาสติกเกลื่อนเมืองที่ทำให้ช้างประมาณ 20 ตัว และสัตว์ป่าจำนวนมากตายในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา


ขยะพลาสติกนอกจากทำให้สัตว์ตาย ยังทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันจนเกิดน้ำท่วมในเขตเมือง และทำให้โรคไข้เลือดออกระบาด เพราะเป็นแหล่งน้ำขังให้ยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคใช้เป็นที่เพาะพันธุ์ เจ้าหน้าที่ศรีลังกาเผยว่า ต้องการสร้างความตระหนักรู้เรื่องการใช้พลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบ กฎหมายที่จะบังคับใช้ในเร็ว ๆ นี้จะห้ามจำหน่ายสิ่งของผลิตจากพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น ช้อมส้อม แก้ว พวงมาลัย อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่า ปัญหาอยู่ที่การปฏิบัติจริง ทางการเคยมีกฎหมายในปี 2549 ห้ามการใช้ถุงพลาสติกแบบบางมากและพลาสติกห่ออาหาร แต่ผู้ผลิตก็เพิกเฉยอย่างเปิดเผย ทางการพยายามสร้างความตระหนักรู้ครั้งแล้วครั้งเล่าแต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ สิ่งสำคัญคือต้องสร้างความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม จึงจะเปลี่ยนแปลงการผลิตให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ศรีลังกาเคยสั่งปิดที่ทิ้งขยะในกรุงโคลัมโบในปี 2560 เมื่อภูเขาขยะถล่ม คร่าชีวิตมากกว่า 30 คน และมีบ้านเรือนเสียหายหลายร้อยหลัง หลังจากนั้นไม่นานทางการสั่งห้ามใช้ถุงพลาสติกอย่างสิ้นเชิง แต่ไม่มีการปฏิบัติตามอย่างจริงจัง ส่วนคำสั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นซองเล็ก ๆ ผู้ผลิตก็เลี่ยงด้วยการผลิตซองใหญ่กว่าขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2564 ยังทำให้ศรีลังกาไม่มีงบประมาณในการเก็บขยะ


ศูนย์เพื่อความยุติธรรมด้านสิ่งแวดล้อมในศรีลังกาศึกษาในปี 2563 พบว่า ขยะในเขตเมืองเกือบร้อยละ 15 เป็นขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ชาวศรีลังกา 22 ล้านคนสร้างขยะพลาสติกรวมกันมากกว่า 1.5 ล้านตันต่อปี ครึ่งหนึ่งไปตกค้างตามลำคลอง แม่น้ำ และมหาสมุทรอินเดีย สหประชาชาติหรือยูเอ็นประเมินว่า ศรีลังกานำผลิตภัณฑ์พลาสติกมารีไซเคิลเพียงร้อยละ 3 ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ร้อยละ 7.2.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว