fbpx

ออสเตรเลียขวางสร้างสถานทูตรัสเซียใกล้รัฐสภา

ซิดนีย์ 15 มิ.ย.- ออสเตรเลียขัดขวางการที่รัสเซียจะสร้างสถานทูตแห่งใหม่ใกล้อาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา หลังจากหน่วยข่าวกรองเตือนว่า มีความเสี่ยงเรื่องการสอดแนมและเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของออสเตรเลีย


รัสเซียได้เช่าที่ดินผืนหนึ่งที่อยู่ห่างจากบริเวณรัฐสภาของออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์ราประมาณ 400 เมตรและกำลังวางโครงสร้างเพื่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่ รัฐบาลออสเตรเลียพยายามยกเลิกสัญญาเช่า แต่ศาลรัฐบาลกลางมีคำสั่งไม่อนุญาตเมื่อเดือนพฤษภาคม จึงได้ผ่านร่างกฎหมายใหม่ในวันนี้ที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เนื้อหากฎหมายไม่ได้ห้ามรัสเซียตั้งสถานทูตในออสเตรเลีย แต่ห้ามสร้างใกล้อาคารรัฐสภา และยอมรับว่ารัสเซียอาจมีสิทธิได้รับการชดเชยทางการเงิน

อาคารรัฐสภาออสเตรเลีย (มีธงชาติ) เห็นอยู่ด้านหลัง

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซีของออสเตรเลียกล่าวกับสื่อว่า รัฐบาลเร่งร่างกฎหมายนี้อย่างรวดเร็วหลังจากที่มีการประชุมคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ เพราะได้รับคำแนะนำด้านความมั่นคงอย่างชัดเจนมากว่า มีความเสี่ยงจากการที่สถานทูตแห่งใหม่ของรัสเซียตั้งอยู่ใกล้อาคารรัฐสภา รัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าที่ดินดังกล่าวจะไม่กลายเป็นสถานที่ทางการทูตอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดี เขาคาดว่า รัสเซียจะตอบโต้ออสเตรเลียในเรื่องนี้


ด้านแหล่งข่าวทางการทูตของรัสเซียเผยว่า สถานทูตกำลังขอคำแนะนำทางกฎหมาย หลังจากที่ออสเตรเลียออกกฎหมายใหม่ รัสเซียเช่าที่ดินนี้ในปี 2551 จากสำนักงานเมืองหลวงแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางออสเตรเลีย และได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างในปี 2554 โดยจะย้ายจากที่ตั้งปัจจุบันซึ่งเป็นอาคารก่ออิฐหลังใหญ่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เก่าแก่ของกรุงแคนเบอร์ราที่แวดล้อมไปด้วยโรงประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ผับ และสถานีบริการน้ำมัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย