fbpx

ผู้นำกัมพูชาสั่งแก้กฎหมายเลือกตั้งพุ่งเป้าไปยังคู่ปรับทางการเมือง

กัมพูชา 13 มิ.ย. – นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา สั่งการในวันนี้ให้แก้ไขกฎหมายเลือกตั้งเพื่อห้ามผู้ที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นนี้ ลงสมัครรับเลือกตั้งในอนาคต ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะส่งผลกระทบกับคู่ปรับทางการเมืองที่ต้องถูกเนรเทศไปพำนักอยู่ในต่างประเทศ


นายฮุน เซน กล่าววันนี้ว่า เขาได้ขอให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตราในกฎหมายเลือกตั้งที่ให้ระบุว่า ผู้ใดที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ จะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งในอนาคต เขากล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลบังคับทันก่อนการเลือกตั้ง การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่วนใหญ่จะมผลกระทบกับผู้นำฝ่ายค้านหลายคนที่หลบหนีภัยออกนอกประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีที่พวกเขาระบุว่าเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง นายฮุน เซน กล่าวว่า เขาจำเป็นต้องเพิ่มเติมกฎหมายนี้เพื่อตอบโต้เสียงเรียกร้องของนักเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลที่ออกมาเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากที่พรรคแสงเทียนที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักถูกตัดสิทธิ์จากการเลือกตั้งครั้งนี้

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนี้ พรรคการเมืองของนายฮุน เซน ลงสมัครแบบเกือบไม่มีคู่แข่งเลย หลังจากพรรคแสงเทียนถูกคณะกรรมการเลือกตั้งตัดสิทธิ์เนื่องจากไม่ส่งเอกสารให้ครบถ้วนในการลงทะเบียนเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง กลุ่มปกป้องสิทธิ์กล่าวหานายฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามาเกือบ 4 ทศวรรษว่า ใช้ระบบกฎหมายจัดการกับผู้ที่ขัดขวางการครองอำนาจของเขา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว