fbpx

ยูเอ็นระบุอคติต่อสตรีในรอบทศวรรษยังคงอยู่เหมือนเดิม

สหประชาชาติ 12 มิ.ย. – รายงานของสหประชาชาติที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า การติดตามข้อมูลเรื่องอคติที่มีต่อสตรีปรากฏว่าไม่มีความก้าวหน้าใดๆ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ความรู้สึกอคติฝังรากลึกในสังคม แม้ว่าจะมีความพยายามรณรงค์ในเรื่องการปกป้องสิทธิของสตรี เช่น “มีทู” (MeToo) ก็ตาม


โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นดีพี กล่าวในรายงานว่า ความรู้สึกอคติขยายวงกว้างทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แสดงให้เห็นว่าความอคติเหล่านี้หยั่งรากฝังลึกและมีอิทธิพลต่อทั้งผู้หญิงและผู้ชายในระดับที่ใกล้เคียงกัน

ยูเอ็นดีพีได้ปรับปรุงดัชนีเพศสภาพสังคม (Gender Social Norms Index) หรือจีเอสเอ็นไอ ซึ่งพิจารณาจากตัววัดทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา และกายภาพ โดยใช้ข้อมูลจากการสำรวจค่านิยมโลก (World Values Survey) เป็นโครงการวิจัยระหว่างประเทศที่สำรวจค่านิยมและความเชื่อของผู้คนทั่วโลกว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร โดยดัชนีที่ได้แสดงให้เห็นว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในเรื่องของความรู้สึกอคติที่มีต่อสตรีในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการรณรงค์อย่างแรงกล้าในระดับโลกและระดับท่องถิ่น เพื่อสิทธิของสตรี อย่างเช่น “มีทู”


ยกตัวอย่างเช่น ร้อยละ 69 ของประชากรโลก ยังคงเชื่อว่าผู้ชายเป็นผู้นำทางการเมืองได้ดีกว่าผู้หญิง และมีเพียงร้อยละ 27 ที่เชื่อว่ามีความจำเป็นสำหรับประชาธิปไตยหากสตรีมีสิทธิเท่าเทียมกับบุรุษ นอกจากนั้นร้อยละ 46 เชื่อว่าผู้ชายมสิทธิมากกว่าในการทำงาน และร้อยละ 43 เชื่อว่าผู้ชายเป็นผู้นำทางธุรกิจที่ดีกว่า ประชากร 1 ใน 4 เชื่อว่าเป็นเรื่องถูกต้องที่ผู้ชายจะทุบตีภรรยา และร้อยละ 28 เชื่อว่ามหาวิทยาลัยสำคัญต่อผู้ชายมากกว่า

รายงานของยูเอ็นดีพี กล่าวว่า อคติเป็นอุปสรรคของสตรีและทำลายสิทธิของสตรีในหลายพื้นที่ในโลก หากไม่มีการแก้ไขในเรื่องความอคติในสตรีแล้วก็จะไม่มีวันบรรลุเป้าหมายความเท่าเทียมทางเพศ หรือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ