fbpx

สแกมเมอร์จีนใช้ AI ปลอมเป็นเพื่อนสนิทหลอกโอนเงินหลายล้าน

ปักกิ่ง 24 พ.ค.- ทางการจีนแจ้งว่า เกิดคดีสแกมเมอร์หรือมิจฉาชีพในโลกออนไลน์ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ปลอมเป็นเพื่อนสนิทหลอกลวงให้นักธุรกิจรายหนึ่งโอนเงินให้หลายล้านบาท


สื่อที่เกี่ยวข้องกับทางการของเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนของจีน ลงบทความเมื่อวันจันทร์ว่า เหตุเกิดเมื่อเดือนเมษายน เหยื่อได้รับวิดีโอคอลจากบุคคลที่มีหน้าตาและน้ำเสียงเหมือนเพื่อนสนิทคนหนึ่ง ซึ่งโทรมาโน้มน้าวให้เขาโอนเงินจำนวน 4 ล้าน 3 แสนหยวน (ราว 21 ล้านบาท) จากบัญชีธนาคารของบริษัท โดยอ้างว่าเพื่อนอีกคนหนึ่งต้องการเงินที่โอนจากบัญชีดังกล่าวไปค้ำประกันการประมูลงานภาครัฐ จากนั้นเพื่อนเอไอได้ขอเลขบัญชีธนาคารส่วนตัวของเหยื่อ และอ้างว่าได้โอนเงินจำนวนเท่ากันเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของเหยื่อแล้ว โดยได้ส่งภาพหน้าจอการทำธุรกรรมปลอมไปให้เหยื่อดู เหยื่อซึ่งไม่ได้ตรวจสอบว่าเงินเข้าบัญชีส่วนตัวจริงหรือไม่ ได้โอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของบริษัททั้งหมด 2 ครั้ง ตามยอดเงินที่เพื่อนเอไอขอมา

เหยื่อรู้ตัวว่าถูกหลอกเมื่อส่งข้อความสั้นไปหาเพื่อนตัวจริงที่ถูกขโมยตัวตน ซึ่งตอบกลับมาว่าไม่รู้เรื่องราวใด ๆ เขารีบแจ้งความ และตำรวจได้แจ้งไปยังธนาคารที่อยู่ในอีกเมืองหนึ่งให้ระงับการทำธุรกรรม ทำให้ได้เงินคืนจำนวน 3 ล้าน 4 แสนหยวน (ราว 16.66 ล้านบาท) ส่วนเงินที่เหลือทางการกำลังติดตามคืนให้อยู่


ส่วนที่มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ตำรวจแจ้งว่า ได้ใช้มาตรการสถานหนักกับชายคนหนึ่งที่ใช้แชทจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชทบอทเอไอ เขียนบทความข่าวเท็จเรื่องรถโดยสารชน ซึ่งถูกนำไปส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง