fbpx

ผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เยือนอนุสรณ์สถานร่วมกันครั้งแรก

ฮิโรชิมา 21 พ.ค. –ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เยือนอนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงชาวเกาหลีที่เสียชีวิตจากระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา ซึ่งเป็นการเยือนร่วมกันครั้งประวัติศาสตร์ ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่บาดหมางกันมาเป็นเวลายาวนานเริ่มอบอุ่นขึ้น


นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ พร้อมด้วยภรรยาของผู้นำทั้งสอง วางช่อดอกไม้สีขาวที่ศิลาอนุสรณ์สถาน และต่างยืนเคียงข้างกันพร้อมกับโค้งคำนับแสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์ การเยือนอนุสรณ์สถานครั้งนี้เกิดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ จี 7 ซึ่งญี่ปุน เจ้าภาพได้เชิญผู้นำหลายชาติที่ไม่ได้เป็นสมาชิกจี 7 เข้าร่วมประชุม ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้ด้วย

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เดินทางมาเยือนอนุสรณ์สถานพร้อมกัน และเป็นครั้งที่ 2 ที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมาเยือนสถานที่นี้ นายยุน กล่าวในเวลาต่อมาในระหว่างการหารือทวิภาคีกับผู้นำญี่ปุ่นว่า การเยือนครั้งนี้จะถูกจดจำว่าเป็นการกระทำที่กล้าหาญของนายคิชิดะ ที่เป็นการปูทางไปสู่อนาคตที่มีสันติภาพ ในขณะที่แสดงความเสียใจกับชาวเกาหลีที่ตกเป็นเหยื่อของระเบิดปรมาณู.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล